จ่อม.157อดีต'พระพรหมดิลก' หลังค้นกุฏิเลขาฯพบโฉนดที่ดินอื้อ

จ่อม.157อดีต'พระพรหมดิลก' หลังค้นกุฏิเลขาฯพบโฉนดที่ดินอื้อ

ค้นกุฏิเลขาฯพบโฉนดที่ดินอื้อ จ่อม.157อดีตพระพรหมดิลก ปมรับจำนองโฉนดที่ดินหรือออกเงินกู้ และวิ่งเต้นเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งและสมณศักดิ์หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีพระเถระผู้ใหญ่ที่ตกเป็นผู้ต้องหาฐานร่วมกันฟอกเงินในคดีเงินทอนวัด มีรายงานแจ้งอีกว่า สำหรับการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับพระที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนี้ฐานร่วมกันฟอกเงินแล้ว ยังได้สั่งการให้ขยายผลไปยังคดีอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการให้เช่าที่ดินของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ โดยตรวจสอบเส้นทางการเงินว่าเงินที่ได้รับนั้นเข้าสู่บัญชีวัดหรือบัญชีส่วนตัวของพระแต่ละรูป และมีการออกใบเสร็จรับเงินอย่างถูกต้องหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นของวัดสามพระยาที่ค้นพบโฉนดที่ดินของฆราวาสญาติโยมจำนวนมากอยู่ในกุฏิของอดีตพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพฯ วัดสามพระยา ว่าเกี่ยวข้องกับการรับจำนองโฉนดที่ดินหรือออกเงินกู้ด้วยหรือไม่

ขณะเดียวกันในส่วนของพนักงานสอบสวนกองปราบฯ นั้นกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าอาจจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มกับอดีตพระพรหมดิลก ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามกฎหมายอาญาฯ มาตรา 157 เพิ่มเติมด้วย เนื่องจากการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสนั้นถือเป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยตำแหน่ง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่อาจจะเกี่ยวพันกับการวิ่งเต้นเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งและสมณศักดิ์พระที่อยู่ในปกครองจำนวนหลายรูปในกุฏิ ของอดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาและเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบว่าเอกสารใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดบ้าง หากพบการกระทำความผิดใดเพิ่มเติม จะเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำต่อไป