“เทนเซ็นต์-อาลีบาบา”ติดท็อปเท็นแบรนด์มูลค่าสูงสุดโลก

“เทนเซ็นต์-อาลีบาบา”ติดท็อปเท็นแบรนด์มูลค่าสูงสุดโลก

บริษัทวิจัยด้านการตลาดชั้นนำโลก จัดอันดับ 10 แบรนด์เทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก “เทนเซ็นต์” และ “อาลีบาบา” ตีคู่ติดอันดับครั้งแรก

บริษัทวิเคราะห์การตลาดคันทาร์ มิลวอร์ด บราวน์ เผยการจัดอันดับ 10 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดประจำปี 2559 ของ “แบรนด์แซด” (BrandZ) โดยวัดมูลค่าในตลาดของบริษัททั่วโลก พบว่า อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนของนายแจ็ค หม่า ติดอยู่ในอันดับ 9 ด้วยมูลค่าเพิ่มเกือบเท่าตัวจากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 1.13 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซรายนี้ แตกแขนงไปยังธุรกิจชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ และบริการด้านไอที คลาวด์คอมพิวติง

ส่วนเทนเซ็นต์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจรของจีนติด 10 อันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดครั้งแรกเมื่อปี 2560 และแข็งแกร่งขึ้นอีกในปีที่ผ่านมา จากอันดับ 8 เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ในอันดับที่ 5 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 1.79 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปีก่อนถึง 65% ตามหลังกูเกิล แอ๊ปเปิ้ล อเมซอน และไมโครซอฟท์ และเหนือกว่าเฟซบุ๊ค โดยมีมูลค่าแบรนด์ที่ 1.79 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปีก่อนถึง 65%

นอกจากนั้น เทนเซ็นต์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเกมออนไลน์ แอพพลิเคชั่น บริการส่งข้อความ และการชำระเงินออนไลน์ด้วย ยังมีมูลค่าการตลาด 4.9 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าธนาคารเจพี มอร์แกนเชส ธนาคารที่มีมูลค่าสูงที่สุดของสหรัฐ 

ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา กูเกิล ครองอันดับหนึ่งแบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลกในผลสำรวจแบรนด์แซดถึง 8 ปี

นางดอรีน หวัง ประธานแบรนด์แซด กล่าวว่า ผลจัดอันดับล่าสุดสะท้อนว่า เทนเซ็นต์กับอาลีบาบา ได้ก้าวข้ามกำแพงเฉพาะหลายอย่างของจีน สู่การเป็นยักษ์ใหญ่ธุรกิจของโลก สิ่งท้าทายที่แบรนด์จีนเผชิญไม่ใช่เรื่องเล็ก ตั้งแต่การรับรู้จดจำยี่ห้อในตลาดต่างประเทศอย่างจำกัด การขาดความไว้วางใจเพราะประวัติด้านคุณภาพ และความลังเลของแบรนด์จีนเองในการลงทุนด้านโฆษณาแบบมีผลทั่วโลก ทำให้ตกอยู่ในสถานะเสียเปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มาก่อน แต่การเติบโตของจีนและพลังผู้บริโภครุ่นใหม่ ช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ