เสียชีวิต3รายเหตุกราดยิงในเบลเยียม

เสียชีวิต3รายเหตุกราดยิงในเบลเยียม

เกิดเหตุกราดยิงใจกลางเมืองลีจ์ ประเทศเบลเยียม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 2 ราย และผลการสอบสวนบ่งชี้ว่า เหตุรุนแรงครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นเหตุก่อการร้าย

ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 ราย และพลเมือง 1 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นตำรวจ 2 ราย

เหตุกราดยิงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร โดยคนร้ายได้แย่งปืนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง ก่อนที่จะเปิดฉากกราดยิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที 3 ราย

สื่อรายงานว่า ขณะก่อเหตุ คนร้ายได้ตะโกนคำว่า “อัลเลาะห์ อัคบาห์” หรือ “พระเจ้ายิ่งใหญ่” และหลังจากนั้น ผู้ก่อเหตุได้หลบหนีเข้าไปในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง พร้อมกับจับคนๆหนึ่งไว้ตัวประกัน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าล้อมพื้นที่ และจับกุมคนร้ายได้ในที่สุด

ขณะที่สถานีข่าวท้องถิ่น รายงานว่า ผู้ก่อเหตุไม่เคยมีประวัติก่อคดีสุดโต่ง แต่เพิ่งพ้นโทษออกจากเรือนจำ และมีประวัติอาชญากรรมไม่ร้ายแรง 

ด้านนายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าวประณามเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นความรุนแรงที่ไร้เหตุผลและขี้ขลาด พร้อมทั้งแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย

ที่ผ่านมา เบลเยียมเกิดเหตุรุนแรงด้วยน้ำมือของก่อการร้ายหลายครั้ง และทางการประกาศเตือนภัยด้านก่อการร้าย ตั้งแต่เหตุพบกลุ่มคนร้ายวางแผนโจมตีที่เขตเวอร์เวียร์ มณฑลเดียวกัน เมื่อเดือนม.ค. 2558 โดยกลุ่มที่ก่อเหตุมีความเกี่ยวโยงกับนายอับเดลฮามิด อับบาอูด ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรมที่กรุงปารีส เมื่อเดือนพ.ย. ปีเดียวกัน