'อุ๊ หฤทัย' พิสูจน์ภาพวาด 'แวน โก๊ะ' กว่า3ปี คาดมูลค่า3,200ล้าน

'อุ๊ หฤทัย' พิสูจน์ภาพวาด 'แวน โก๊ะ' กว่า3ปี คาดมูลค่า3,200ล้าน

ขายภาพนี้ ไม่มีความสามารถพอจะเก็บรักษา! นักร้องสาว "อุ๊ หฤทัย" เก็บความลับและพิสูจน์ภาพวาด "แวน โก๊ะ" กว่า 3 ปี คาดมูลค่า 3,200 ล้าน

อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี วัย 43 ปี นักร้องชื่อดัง ได้เปิดเผยว่า ซื้อภาพวาดต้นไม้จากร้านขายของเก่าที่นำเข้ามาจากประเทศเยอรมัน สงสัยว่าภาพดังกล่าวในราคาหลักพันบาท น่าจะเป็นของศิลปินระดับโลก อย่าง แวน โก๊ะ ซึ่งครั้งแรกที่เห็นภาพนี้ก็สัมผัสได้ว่าจะต้องเป็นภาพของศิลปินเอกอย่างแน่นอน จึงได้นำภาพเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนภาพในครอบครอง โดยวิเคราะห์อายุของภาพตั้งแต่เส้นด้ายผ้าใบ สีที่ใช้ การลงแปรง สอดประสานบ่งชี้เป็นภาพฝีมือ แวน โก๊ะ ในช่วง 2 ปีสุดท้ายก่อนจบชีวิต พร้อมรวบรวมหลักฐานให้พิพิธภัณฑ์ในเนเธอร์แลนด์รับรอง เรียกว่าพิสูจน์มาทุกวิธีการ ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมาเธอก็คิดในใจมาตลอดว่านี่เป็นเรื่องระดับโลก ที่จะไม่สามารถพูดออกไปได้ จึงต้องมั่นใจก่อน

3_9

"หลังจากที่ทุกอย่างชัดเจน ค่อนข้างมั่นใจแล้วว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของ Vincent Van Gogh เพราะนอกจากลักษณะงานที่คล้ายคลึงแล้ว ยังสามารถพิสูจน์ได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานของประเทศไทยแล้วด้วยว่า อยู่ในยุคสมัยเดียวกับ Vincent Van Gogh ซึ่งในยุคนั้นไม่มีใครที่เลียนแบบ ทำให้เชื่อว่าใช่แน่นอน"

1_9

สำหรับขั้นตอนกระบวนการหลังจากนี้ก็จะให้ Vangogh Museum ได้มาตรวจสอบงานวิจัยทั้งหมด เพื่อให้ยกสถานะของภาพนี้ให้เข้าสู่หมวดของภาพวาดที่สูญหายไปจากประวัติศาสตร์ของโลก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และน่าภาคภูมิใจอย่างมาก อย่างไรก็ดีภาพดังกล่าว หากเป็นภาพของ Vincent Van Gogh จริง จะมีมูลค่าประมาณ 80-100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,500-3,200 ล้านบาท

2_9

"อุ๊ หฤทัย" ยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ เรียกว่าพลิกชีวิตของเธอเลย แต่ไม่ได้ช็อคเพราะทราบและเตรียมใจมาถึง 3 ปีแล้ว เธอบอกว่าพร้อมที่ขายภาพนี้ เพราะไม่มีความสามารถพอที่จะเก็บรักษา ผลงานที่มีมูลค่ามหาศาลขนาดนี้ไว้ในครอบครองได้