วอน 'คสช.' แบ่งหารือพรรคการเมือง2รอบ ชี้ปลดล็อค-กำหนดวันเลือกตั้ง

วอน 'คสช.' แบ่งหารือพรรคการเมือง2รอบ ชี้ปลดล็อค-กำหนดวันเลือกตั้ง

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา วอน "คสช." แบ่งหารือพรรคการเมือง เป็น 2 รอบ หารือปลดล็อคให้พรรคทำกิจกรรมทันเลือกตั้ง และรอบกำหนดวันเลือกตั้ง หลัง2ร่างพ.ร.ป.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเรียกร้องไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อการนัดพรรคการเมืองเพื่อหารือถึงโรดแม็พเลือกตั้ง ตามคำสั่งคสช. ที่ 53/2560 ข้อ 8 กำหนดไว้ ว่า ควรเรียกพรรคการเมืองหารือ โดยกำหนดประเด็นการหารือ คือ การทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง ก่อนที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่ใช้กำหนดวันเลือกตั้งจะประกาศใช้เป็นกฎหมาย เพื่อให้เป็นการพบกันครึ่งทางของ รัฐบาล และ พรรคการเมือง ต่อการการปลดล็อคคำสั่งต่างๆ ของคสช. เพื่อให้พรรคการเมืองเตรียมความพร้อมต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง อาทิ การกำหนดนโยบาย กติกาภายในพรรค เพราะหากพรรคการเมืองดำเนินงานได้ช้าจะมีผลต่อระบบการเลือกตั้งที่จะมาถึง

นายนิกร กล่าวด้วยว่า และประเด็นว่าด้วยของการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่คสช. อาจเชิญพรรคการเมืองหารือนั้น อาจเป็นประเด็นภายหลังจากที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะในการพูดคุยก่อนที่ร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับจะประกาศใช้อาจไม่สามารถได้ข้อยุติต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจนได้.