สนช.ประเมิน 'ศาลรธน.' ชี้2ปมในร่างพ.ร.ป.ส.ส.ไม่ขัดรธน.

สนช.ประเมิน 'ศาลรธน.' ชี้2ปมในร่างพ.ร.ป.ส.ส.ไม่ขัดรธน.

นพ.เจตน์เผย "สนช." ประเมิน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้2ปมในร่างพ.ร.ป.ส.ส.ไม่ขัดรธน. เหตุสนช.เขียนเพื่อให้เกิดประโยชน์ พร้อมมองหากผลออกมาตรงข้าม จะไม่กระทบโรดแม็พเลือกตั้งปี2562

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวโดยเชื่อมั่นว่า การวินิจฉัยความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ของศาลรัฐธรรมนูญ ต่อประเด็นการใช้สิทธิแทนผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ และ การตัดสิทธิผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จะไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะการพิจารณาของ สนช. ทั้ง 2 ประเด็นนั้น เป็นไปเพื่อให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งการส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยนั้น เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ก่อนกระบวนการนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น

นพ.เจตน์ กล่าวด้วยว่า หากเกิดกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า 2 ประเด็นดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหาที่กระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้ง ในปี 2562 เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวสามารถนำกลับมาแก้ไขรายประเด็นได้ เช่น กรณีการอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพและผู้สูงอายุ ในการใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่ถูกมองว่าไม่เป็นโดยตรงและลับ สามารถแก้ไขโดยตัดส่วนดังกล่าวออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 13.30 น. เพื่อวินิจฉัยและนัดแถลงด้วยวาจา พร้อมลงมติ ต่อคำร้องที่ สนช. เข้าชื่อให้วินิจฉัย ประเด็นในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 2 ประเด็น ว่าด้วยการให้บุคคลอื่นลงคะแนนแทนผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ นั้นจะขัดกับรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้การลงคะแนนเลือกตั้งต้องเป็นไปโดยตรงและลับ หรื้อไม่ และ ประเด็นว่าด้วยการกำหนดบทลงโทษผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่แจ้งเหตุผล ต้องถูกตัดสิทธิ์การดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง นั้นเป็นการจำกัดสิทธิ์ที่เกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดหรือไม่.