จัดให้! ผู้ต้องขังช่วยพยุง-เข็นรถ 'พุทธะอิสระ'

จัดให้! ผู้ต้องขังช่วยพยุง-เข็นรถ 'พุทธะอิสระ'

"พุทธะอิสระ" อาการป่วยไม่น่ากังวล ผอ.คุกเผยจัดผู้ต้องขังช่วยพยุง-เข็นรถให้ ส่วนอดีตพระ "อรรถกิจโสภณ" แพทย์ให้ยาแล้วส่งตัวกลับเข้าไปคุมขังในเรือนจำ

29 พ.ค.61. นายกฤช กระแสทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงอาการป่วยของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ แกนนำกปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ ผู้ต้องข้งในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร ปลอมและใช้พระปรมาภิไธยโดยไม่ได้ร้บอนุญาติ ว่า. ภายหลังการส่งตัวอดีตพระพุทธะอิสระเข้าตรวจร่างกายและเอ็กซเรย์อย่างละเอียด แพทย์ได้ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ทำกายภาพบำบัดให้กับอดีตพระพุทธะอิสระเพื่อรักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท จากนั้นได้ให้ยาและส่งตัวกลับเข้าไปคุมขังในแดน 4

ทั้งนี้อาการป่วยของอดีตพระพุทธะอิสระยังไม่ถึงขั้นต้องย้ายตัวมายังแดนพยาบาลของเรือนจำ หรือส่งออกไปพักรักษาในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่อาการปวดหลังจะส่งผลกระทบถึงกิจวัตรประจำวันของผู้ต้องขัง เนื่องจากไม่สามารถลงน้ำหนักที่ขาได้ ทำให้ต้องนั่งรถเข็นหรือให้เพื่อนผู้ต้องขังช่วยพยุง

นายกฤช กล่าวอีกว่า ส่วนนายสมทรงหรืออดีตพระอรรถกิจโสภณ. เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสามพระยา ซึ่งป่วยด้วยอาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกตินั้น. เรือนจำได้ส่งตัวออกไปให้แพทย์ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตรวจรักษา. โดยพบว่าอดีตพระอรรถกิจโสภณป่วยด้วยโรคนี้มาตั้งแต่ก่อนถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ ทั้งนี้อาการโดยรวมไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล แพทย์จึงได้ให้ยาแล้วส่งตัวกลับเข้าไปคุมขังในเรือนจำ

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับวันนี้เป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันวิสาขบูชา เรือนจำปิดเยี่ยมญาติและงดทำกิจกรรมทุกอย่างในเรือนจำ โดยนักโทษจะปฏิบัติกิจวัตรประจำวันตามปกติ เนื่องจากในวันหยุดราชการเรือนจำมีกำลังเจ้าหน้าที่ค่อนข้างจำกัด. จึงได้จัดกิจกรรมให้ข้าราชการและผู้ต้องขังได้ทำบุญตักบาตร ฟังธรรม เจริญจิตตภาวนา และปฏิบัติธรรม ล่วงหน้าก่อนวันวิสาขบูชา 1 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มลูกศิษย์วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม. ได้นัดรวมตัวเพื่อเข้าเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระในวันที่ 30 พ.ค.นี้ โดยระบุว่าอดีตพระพุทธะอิสระจะออกมาให้เยี่ยมญาติเป็นวันสุดท้าย. จากนั้นจะไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมอีก. ทำให้กลุ่มศิษย์นัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 07.30 น. เพื่อเตรียมลงทะเบียนเข้าเยี่ยมในรอบเช้าเวลา 08.30 น. โดยในวันดังกล่าวจะมีนักการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเคยร่วมเป็นแกนนำย่อยกปปส.เดินทางมาเข้าเยี่ยมด้วย