'เคาน์เตอร์เซอร์วิส' ฮอต ชำระค่าสินค้าออนไลน์

'เคาน์เตอร์เซอร์วิส' ฮอต ชำระค่าสินค้าออนไลน์

Big Data Analysis ‘เคาน์เตอร์เซอร์วิส’ ฮอต ชำระค่าสินค้าออนไลน์

ตลาดอีคอมเมิร์ซขยายตัวอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยเร่งจากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทยเพิ่มขึ้น เฉพาะที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ คิดเป็น 55.56 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นแอคทีฟ ยูสเซอร์ ถึง 46 ล้านคน (สำรวจจาก Hootsuite และ Wearesocial ถึงการใช้งานดิจิทัลในอาเซียน)

ในด้านร้านค้าออนไลน์ก็โตแบบฉุดไม่อยู่ ยิ่งเป็นตัวเร่งให้การใช้จ่ายของนักช้อปออนไลน์ในไทยโตไม่แพ้ใคร เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้วช่องทางการชำระเงินแบบใดที่โดนใจพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์มากที่สุด พบว่าการชำระค่าสินค้าผ่านทางธนาคารเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมในอาเซียน ซึ่งมีร้านค้าที่ให้บริการชำระค่าสินค้าผ่านธนาคาร ดังนี้ อินโดนีเซีย 94%, เวียดนาม 86% และไทย 79%

1_6

ขณะที่ร้านค้ามากกว่า 80% ในประเทศเวียดนามและฟิลิปปินส์เลือกที่จะ “ให้บริการเก็บเงินปลายทาง” ในประเทศไทยและเวียดนาม มากกว่า 50% ของร้านค้าให้บริการชำระค่าสินค้าผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส เช่น 7-Eleven

นอกจากนี้ยังพบว่า การชำระค่าสินค้าแบบผ่อนชำระมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจมากขึ้นในเวียดนามและอินโดนีเซีย โดยเวียดนามมีร้านค้าที่ให้บริการนี้กว่า 47% และอินโดนีเซีย 42%