มหาธีร์จ่อล้มโครงการรถไฟรางคู่ชายฝั่งตะวันออก

มหาธีร์จ่อล้มโครงการรถไฟรางคู่ชายฝั่งตะวันออก

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศทบทวนโครงการรถไฟรางคู่ชายฝั่งตะวันออก (อีซีอาร์แอล) ความยาว 688 กิโลเมตร โดยตั้งข้อสังเกตุถึงความผิดปกติของเนื้อหาในสัญญาดังกล่าว

“สัญญานี้ดูแปลกๆ โดยเงินกู้วงเงิน 5.5 หมื่นล้านริงกิตจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของจีนจะไม่โอนมายังมาเลเซีย แต่กลับนำไปจ่ายให้กับบริษัทที่ทำสัญญาในจีน” นายมหาธีร์ กล่าว

ผู้นำมาเลเซีย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะเจรจากับทางการจีนอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้เริ่มต้นการก่อสร้างแล้ว

ทั้งนี้ โครงการอีซีอาร์แอลเป็นโครงการเชื่อมท่าเรือในทะเลจีนใต้ตามชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซียเข้ากับชายฝั่งตะวันตกของช่องแคบมะละกา โดยเงินทุน 85% ของโครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากเงินกู้จากจีนระยะเวลา 20 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.5% ภายใต้โครงการโครงสร้างพื้นฐานหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road)

นอกจากนี้ ในวันนี้ นายมหาธีร์ยังประกาศยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมทั้งย้ำว่า รัฐบาลตัดสินใจครั้งสุดท้ายในการยกเลิกโครงการนี้แล้ว 

อย่างไรก็ดี มาเลเซียจะต้องเจรจากับสิงคโปร์เกี่ยวกับการเสียค่าปรับให้สิงคโปร์คิดเป็นจำนวนเงิน 500 ล้านริงกิต (126 ล้านดอลลาร์) หากมีการถอนตัวจากโครงการนี้

นายมหาธีร์เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง เป็นหนึ่งในโครงการที่ไม่มีความจำเป็นต่อมาเลเซีย

หลังจากที่นายมหาธีร์ชนะการเลือกตั้ง เขาได้ประกาศมาตรการในการควบคุมการใช้จ่ายของรัฐบาล โดยประกาศลดเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีลง 10% ขณะที่ยุบหน่วยงานที่ไม่มีความจำเป็น รวมทั้งเตรียมยกเลิกสัญญาว่าจ้างพนักงานในภาครัฐจำนวน 17,000 คน