‘มหาธีร์’ ยกเลิกรถไฟความเร็วสูง

‘มหาธีร์’ ยกเลิกรถไฟความเร็วสูง

สื่อเผย มหาธีร์ประกาศยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงกับสิงคโปร์ เพื่อปรับปรุงสถานะการเงินของประเทศ

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สว่า หนี้สินมาเลเซียสูงมากสมัยรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ที่มีเรื่องทุจริตฉาว

“เราจำเป็นต้องยกเลิกโครงการที่ไม่จำเป็น เช่น รถไฟความเร็วสูงที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายถึง 28,000 ล้านดอลลาร์ โดยที่เราไม่ได้อะไรกลับมาเลยแม้แต่สตางค์แดงเดียว แบบนี้ต้องยกเลิก”

ด้านกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ยังไม่ให้ความเห็นในประเด็นนี้ แต่คำพูดของนายมหาธีร์ส่อเค้าเป็นสัญญาณเตือนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่จับตาดูการกลับมาของนายกฯ วัย 92 ปีผู้นี้อย่างเคร่งเครียด เนืื่องจากตอนเขาเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรกความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับสิงคโปร์ไม่ค่อยราบรื่นนัก

นายมหาธีร์กล่าวว่า มาเลเซียไม่ได้ทำข้อตกลงทำรถไฟกับสิงคโปร์ “แต่เราต้องคุยกันเรื่องยกเลิกโครงการ”

โครงการรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์นี้สองประเทศลงนามกันเมื่อปี 2559 ขณะนี้หลายบริษัทเริ่มยื่นประมูลทำโครงการระยะทาง 350 กิโลเมตรเชื่อมกรุงกัวลาลัมเปอร์กับสิงคโปร์ ที่มีกำหนดเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2579 ช่วยลดระยะเวลาเดินทางทางถนนจากไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมงเหลือเพียง 90 นาที

บริษัทจีนถูกมองว่ามีโอกาสชนะประมูลมากที่สุด ผลจากสายสัมพันธ์อันแนบชิดระหว่างนายนาจิบกับจีน และระหว่างที่อยู่ในตำแหน่งนายนาจิบกระชับสัมพันธ์กับสิงคโปร์ด้วย แตกต่างกับความสัมพันธ์ลุ่มๆ ดอนๆ สมัยนายมหาธีร์