ทนายอดีตพุทธะอิสระ ยันขอใช้พระปรมาภิไธย ด้วยวาจา

ทนายอดีตพุทธะอิสระ ยันขอใช้พระปรมาภิไธย ด้วยวาจา

ทนายอดีตพุทธะอิสระ เลื่อนเข้าพบลูกความหารือคดีเป็นวันที่ 30 พ.ค. ยันขออนุญาตใช้พระปรมาธิไธยด้วยวาจากับราชเลขาฯ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายธีรยุทธ์ สุวรรณเกษร และนายมหัศจักร โสดี ทีมกฎหมายของนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ เดินทางเข้าพบลูกความในห้องเยี่ยมญาติเพื่อปรึกษาประเด็นข้อกฎหมาย กรณีอดีตพระพุทธะอิสระต้องการรับสารภาพในคดีปลอมและใช้พระปรมาภิไธยโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ไม่สามารถเข้าพบเนื่องจากเจ้าหน้าที่นำตัวอดีตพระพุทธะอิสระออกมาให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตรวจหลังพบอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ซึ่งได้มีการจ่ายยาตามอาการก่อนส่งตัวกลับเข้าคุมขังที่แดน 4 แล้ว ทำให้ต้องเลื่อนการเข้าปรึกษาคดีออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ค.นี้

นายธีรยุทธ์ กล่าวว่า การเข้าพบอดีตพระพุทธะอิสระ เพื่อต้องการให้ดูข้อมูลคดีปลอมและใช้พระปรมาภิไธย โดยอดีตพระพุทธะอิสระต้องการรับสารภาพ ซึ่งเป็นความจริงในทางพระ หรือเป็นการรับข้อเท็จจริงบางส่วนที่เป็นความจริง แต่ในทางกฎหมายคือการให้การภาคเสธ ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพระปรมาภิไธยเป็นประเด็นที่พระพุทธะอิสระถูกโจมตีมาโดยตลอด ในส่วนของทีมทนายได้เตรียมข้อมูลทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้อดีตพระพุทธะอิสระตรวจสอบ โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดให้ตรวจก่อนนำไปใช้ในทางคดี และขอยืนยันว่าอดีตพระพุทธะอิสระได้ขอใช้พระปรมาภิไธยจริง แต่เป็นการขออนุญาตด้วยวาจากับราชเลขาฯ ส่วนเอกสารหลักฐานในการขออนุญาตเป็นเรื่องของลูกศิษย์ที่จะจัดทำ

นายธีรยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าเยี่ยมอดีตพระพุทธะอิสระในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ได้รับการติดต่อว่าจะมีนักการเมืองจากภาคใต้เข้าเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจด้วย อย่างไรก็ตาม อดีตพระพุทธะอิสระยืนยันว่ายังไม่ขอยื่นประกันตัวจนกว่าตำรวจจะสรุปสำนวนสั่งฟ้องคดี ในส่วนของทีมทนายจะเตรียมหลักฐานทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะสามารถ ยื่นคำให้การในคดีปลอมและใช้พระปรมาภิไธยโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ทันกำหนดฝากขังครั้งที่ 2 หรือไม่

“สภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำเชื่อว่าอดีตพระพุทธะอิสระจะสามารถปรับตัวได้ วันนี้ได้ย้ายจากแดนแรกรับไปคุมขังในแดน 4 ส่วนเครื่องแต่งกายเรือนจำยังอนุโลมให้สวมเสื้อแขนสั้นสีขาวและกางเกงขาสั่นสีขาว หลังจากนี้อีกระยะหนึ่งจะปรับมาให้ใส่กางเกงสีน้ำตาลลูกวัว เมื่อจิตใจมีความพร้อมก็จะให้เปลี่ยนไปใส่ชุดนักโทษเต็มรูปแบบ” นายธีรยุทธ์ กล่าว