นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน ตรวจสอบข่าวมั่ว-จี้ ชี้แจงด่วน

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงาน ตรวจสอบข่าวมั่ว-จี้ ชี้แจงด่วน

นายกฯ สั่งทุกหน่วยงานราชการ ตรวจสอบข่าวมั่ว-จี้ชี้แจงด่วน ด้าน "สรรเสริญ" ย้ำปมเลิกจ้างพนักงาน,ลูกจ้างชั่วคราว ไม่เกี่ยวกับหน่วยงานสาธารณสุข ย้ำหน่วยงานราชการ หากจะจ้างคนด้วยเงินนอกงบประมาณ​ต้องทำข้อตกลง ก.คลัง

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีกระแสข่าวซึ่งไม่ได้รับการยืนยัน หรือ ข่าวที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีลักษณะข่าวลวง หรือ ข่าวปล่อย ให้ติดตามข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงไปยังสาธารณะโดยเร่งด่วน ทั้งนี้รัฐบาลไม่มีข้อสังเกตใด ต่อประเด็นข่าวลวง หรือข่าวปล่อยมีเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติของช่วงเวลา ที่จะมีข่าวลวง หรือข่าวมั่วนิ่มเกิดขึ้น

พล.อ.สรรเสริญ ยังกล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีหนังสือจากกรมบัญชีกลาง ให้หน่วยงานของรัฐเลิกใช้เงินนอกงบประมาณเพื่อจ้างพนักงานหรือลูกจ้างชั่วคราว ว่า กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีข้อตกลงกับกระทรวงการคลังต่อการจ้างพนักงานและลูกจ้างไว้แล้ว แต่ในหน่วยงานราชการอื่น ที่ยังไม่มีข้อตกลง จำเป็นต้องตรวจสอบถึงความจำเป็น หากพบว่ามีความจำเป็นต้องจ้างพนักงานหรือลูกจ้างชั่วคราว ด้วยเงินนอกงบประมาณต้องทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลัง

"ที่ผ่านมาเราพบว่ามีกลุ่มนักการเมืองบางกลุ่ม ที่ชักชวน พนักงานหรือลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยงานให้ชุมนุม กดดันรัฐบาลเพื่อรับบรรจุเป็นข้าราชการประจำ ซึ่งเป็นสาเหตุให้จำนวนข้าราชการโป่งเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นปัญหาที่สวนทางกับการปฏิรูปราชการ ดังนั้นกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลางจึงออกระเบียบดังกล่าว แต่ไม่ใช่การให้ยกเลิกโดยทันที เพระาหน่วยงานต้องพิจารณาสัญญาการจ้าง หากตำแหน่งใดที่ไม่มีความจำเป็นเมื่อครบอายุสัญญาจ้างต้องยุบ หรือยกเลิก" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.