'ไพบูลย์' ถามกกต. ปมปัญหาทำกิจกรรมพรรคตามกฎหมาย

'ไพบูลย์' ถามกกต. ปมปัญหาทำกิจกรรมพรรคตามกฎหมาย

"ไพบูลย์" ยื่นถามกกต.ปมปัญหาทำกิจกรรมพรรคตามกฎหมาย หวั่นถูกฟ้องดำเนินคดี พร้อมย้ำเพื่อให้ทุกพรรคได้ประโยชน์และทำกิจกรรมได้ตรงเจตนารมณ์กฎหมาย

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ว่าที่หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ตนได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อหารือข้อกฎหมายที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 จำนวน 4 ประเด็น เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการของพรรคการเมือง และตรงกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย​

ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. กรณีที่ผู้ที่แสดงความจำนงเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป ที่ยังมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติเนื่องจากยังไม่สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพของพรรคการเมืองเดิมที่เคยสังกัด ดังนั้นพรรคประชาชนปฏิรูปสามารถจัดประชุมผู้ร่วมจัดตั้งพรรคใหม่ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน อีกครั้งได้หรือไม่ เพื่อให้บุคคลที่มีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ รวมถึงบุคคลที่แจ้งความจำนงร่วมเป็นผู้ก่อตั้งพรรค ภายหลังวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา สามารถเข้าร่วมการประชุมครั้งใหม่

นายไพบูลย์ เปิดเผยด้วยว่า 2. วิธีลงคะแนนเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ต้องลงคะแนนโดยเปิดเผย หรือ ลงคะแนนลับในคูหา, 3. กรณีทุนประเดิมพรรคการเมืองที่ผู้ร่วมจัดตั้งพรรคชำระ สามารถใช้เป็นค่าบำรุงพรรคที่มาจากสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ และ 4.กรณีผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค ต้องรับรองคุณสมบัติของผู้ร่วมกันจัดตั้งพรรค แต่กรณีที่ กกต.ตรวจสอบพบว่าผู้ร่วมจัดตั้งมีลักษณะต้องห้ามที่ไม่สามารถเป็นผู้ร่วมจัดตั้งได้ กรณีที่เกิดขึ้นผู้ที่เป็นหัวหน้าพรรคซึ่งลงลายมือชื่อรับรองจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ฐานแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่พนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 หรือไม่