เปิด! ผลการพิจารณา คุณสมบัติเบื้องต้นประมูล 'เอราวัณ-บงกช'

เปิด! ผลการพิจารณา คุณสมบัติเบื้องต้นประมูล 'เอราวัณ-บงกช'

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น เข้าร่วมประมูลแหล่งเอราวัณ บงกชโดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นทั้งหมดจากการเข้ามายื่นแสดงหลักฐาน

 นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยผลการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นผู้เข้าร่วมประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในอ่าวไทยแปลง G1/61 แหล่งเอราวัณ และแปลงG2/61 แหล่งบงกช โดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นแหล่งเอราวัณจำนวน5ราย ประกอบด้วยบริษัทเชฟรอน ไทยแลนด์โฮลดิ้ง บริษัท ปตท.สผ. บริษัทMP G2 หรือมูบาดาลา ปิโตรเลียม บริษัทโททาว E&Pและบริษัท OMV จากออสเตรเลีย แหล่งบงกช จำนวน4ราย ประกอบด้วย บริษัทเชฟรอน ไทยแลนด์โฮลดิ้ง บริษัท ปตท.สผ. บริษัทMP G2 หรือมูบาดาลา ปิโตรเลียม และบริษัท OMV จากออสเตรเลีย

ขั้นตอนหลังจากนี้จะให้ผู้ผ่านการพิจารณาคุณบัติเบื้องต้นเข้ามายื่นเอกสารแสดงความจำนงพร้อมชำระค่าเข้าร่วมประมูล7,000,000บาท ระหว่างวันที่30 พ.ค.61-1 มิ.ย.61 หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้ร่วมประมูลได้เข้าศึกษาข้อมูลเชิงลึกของทั้ง2แปลงสำรวจที่Data room ที่ได้จัดเตรียมไว้ เพื่อจัดทำข้อเสนอเและผลประโยชน์ตอบแทนรัฐตามเกณฑ์เงื่อนไขทีโออาร์ ในวันที่25 กันยายน นี้

คาดรู้ผลผู้ชนะการประมูลของทั้ง2แหล่งปลายปีนี้ในเดือน ธ.ค.และลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลต้นปีหน้าในเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นมีคุณสมบัติครบถ้วนใน2หลักเกณฑ์ คือความมั่นคงทางการเงินแหล่งเอราวัณต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นอย่างน้อย4,000ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเป็นเงินไทย 120,000 ล้านบาท ในช่วงปี2559-2560 ในส่วนแหล่งบงกชต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นอย่างน้อย2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ60,000 ล้านบาท ในช่วงปี2559-2560 รวมถึงเป็นผู้มีประสบการณ์ในการดำเนินงานผลิตปิโตรเลียมในทะเลอย่างน้อย1แหล่ง ที่มีอัตราการขายก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยไม่น้อยกว่า100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในปี2559-2560

ขณะที่เกณฑ์พิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการประมูล แบ่งเป็น2ส่วนคือข้อเสนอด้านราคาที่มีราคาถูกเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคให้น้ำหนัก 65% และส่วนแบ่งกำไรให้รัฐ 25% โดยในเรื่องส่วนแบ่งกำไรให้รัฐต้องไม่ต่ำกว่า50% จะนำมาเป็นเงื่อนไขคัดเลือกผู้ชนะการประมูลด้วย โดยการคัดเลือกจะดูผู้ที่มีแผนการลงทุนสามารถดำเนินการได้ตามแผน กรณีแหล่งเอราวัณกำหนดให้ผู้ประกอบการผลิตต่อเนื่องที่800ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน แหล่งบงกช700ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน


ยืนยันว่าทุกขั้นตอนมีเกณฑ์การพิจารณาที่ชัดเจน มีการเปิดเผยข้อมูล กรณีการเหลือผู้ประมูลเพียงรายเดียวไม่น่าจะเกิดขึ้น จากผู้ประมูล5ราย อย่างน้อยต้องมี2รายที่เข้าร่วมการประมูลครั้งนี้