นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

"ประยุทธ์" ปัดตอบกรณีขอโทษ "พุทธะอิสระ" เสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะปชช,ดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ ย้ำเมืองไทยของเราไม่อดตายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าขยันขันแข็ง

เมื่อวันที่ 28พ.ค.61 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุมนายกฯ ไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีที่ออกมาขอโทษการเข้าจับกุมนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย เป็นเพราะไม่สบายใจหรือไม่

นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ไม่ตอบคำถามใดๆในเรื่องดังกล่าว รวมถึงกรณีการตักเตือนเจ้าหน้าที่อย่างไร และกรณีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เรียกร้องให้ใช้คำสั่งคสช. มาตรา 44 ปลดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่าจะดำเนินการอย่างไร ก่อนที่จะเดินขึ้นตึกบัญชาการทันที

จากนั้นนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะเข้าพบเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “วันดื่มนมโลก (World Milk Day)” โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทดลองดื่มนม พร้อมกล่าวว่า ขอให้คนไทยช่วยกันรณรงค์ให้มีการดื่มนมมากขึ้น จากเดิมโดยเฉลี่ยปีละ 18 ลิตรต่อคนต่อปี เป็น 25 ลิตรต่อคนต่อปี เพราะจะเสริมสร้างทั้งร่างกายและสมอง โดยเฉพาะเด็ก ซึ่งเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโต ส่วนผู้ใหญ่ก็สามารถดื่มได้ แต่ต้องดูด้วยเพราะอาจมีปัญหาบ้างเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีนมไขมันต่ำให้ดื่มด้วย ดังนั้น จึงไม่ต้องกลัวการดื่มนม เพราะไม่มีปัญหาอะไร มีคุณมากกว่าโทษ ขอให้ช่วยดื่มนมกันต่อไป แล้วใครจะเสริมด้วยการดื่มน้ำนมข้าวก็ได้ ไม่มีอะไรเสียหาย เพราะเรากำลังผลิตน้ำนมข้าว

นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ประเทศไทยดื่มน้ำอัดลมเป็นอันดับ 1 และดื่มเหล้าเป็นอันดับ 5 ของโลก ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบทันทีว่า ต้องลดการดื่มเหล้า น้ำอัดลมและอาหารขยะ แล้วหันมาดื่มนม รับประทานอาหารอินทรีย์ เช่น ผักและอื่นๆ ขอให้ช่วยกันรณรงค์ด้วย

จากนั้นนายสินธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานแสดงสินค้าอาหาร 2561 หรือ THAIFEX - World of Food Asia 2018 โดยนายกฯได้ชิมแมลงทอดกรอบ อาทิ ดักแด้ แมงสะดิ้ง พร้อมระบุว่า แมลงมีโปรตีน และโอเมก้าสูง ช่วยบำรุงสมอง จึงอยากให้ช่วยส่งเสริมให้คนไทยหันมารับประทานกันมาก เพราะแมลงทอดกรอบเป็นสินค้าที่ส่งออกไปยังเมืองนอกอีกด้วย จากนั้นนายกฯ ได้นำแมลงทอดไฮโซ และแมลงทอดกรอบกระป๋อง ภูฟาร์ม มาให้ผู้สื่อข่าวชิม พร้อมกล่าวว่า นักข่าวควรกิน ใครถามเรื่องไม่เป็นเรื่องให้ลองกินแมลง ก่อนที่จะหยิบแมลงทอดกรอบหนึ่งกำมือมาชิมด้วย พร้อมกล่าวว่าแมลงทอดมีรสชาติอร่อยมาก กินแล้วจะติดใจ อารมณ์ดีทั้งวัน จากนั้นนายกฯ ได้ชิมแครกเกอร์แมงกะพรุน และกล่าวว่ากินแล้วผิวสวย อีกหน่อยแมงกะพรุนคงหมดทะเล ก่อนที่จะชิมกาแฟผสมน้ำผึ้งปราศจากน้ำตาล และกล่าวว่า เมืองไทยของเราไม่อดตายอยู่แล้ว ยิ่งถ้าขยันขันแข็ง พร้อมกล่าวด้วยว่า เช้านี้แพ้อากาศ แต่คงดีขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งดีๆ เกิดขึ้นทุกวัน ถ้าไม่ดีก็อย่าไปพูดกันมาก ต้องช่วยกันแก้ไข

นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

สำหรับการจัดงาน THAIFEX ในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหาร กว่า 2,537 ราย จาก 41 ประเทศทั่วโลก ซึ่งไฮไลท์ของงานในปีนี้จะเน้นการจัดแสดงนวัตกรรมสร้างสรรค์สินค้าอาหาร ซึ่งจัดแสดงเป็นนิทรรศการพิเศษ “Creative Food Pavilion” ที่นำความคิดสร้างสรรค์ เทคโนโลยีบวกกับนวัตกรรมมาพัฒนาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่ม นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ Thai SELECT Pavilion กิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยสำเร็จรูป และร้านอาหารไทยในต่างประเทศที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และ Innovation Design Zone แสดงสินค้าอาหารนวัตกรรมและการออกแบบในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงโซนจัดแสดงสินค้าเทรนด์อาหารโลก อาทิ THAIFEX Organic Market, THAIFEX Halal Market และ THAIFEX Franchise Market รวมถึงกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การแข่งขันทำอาหาร แข่งแกะสลักตกแต่งอาหาร การปรุงกาแฟจากบาริสต้าชื่อดัง การจัดสัมมนาวิชาการ เป็นต้น

นายกฯเสิร์ฟแมลงทอดให้สื่อชิม แนะดื่มนม ลดเหล้า-น้ำอัดลมอาหารขยะ

ทั้งนี้งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ค. – 2 มิ.ย. 2561 และในวันที่ 2 มิ.ย.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชมงานได้ ณ อาคารอิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 1-8 และอาคารชาแลนเจอร์ ฮอลล์ 1 - 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลได้ทางเว็บไซต์ www.ditp.go.th และwww.thaifexworldoffoodasia.com หรือ สายด่วนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 1169