แอร์บัส-เอ็นไอเอ เร่งโตดีพสตาร์ทอัพ

แอร์บัส-เอ็นไอเอ  เร่งโตดีพสตาร์ทอัพ

ความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) กับ “แอร์บัส” กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ มุ่งภารกิจด้านการบ่มเพาะและเร่งโตให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพไทย พร้อมทั้งเดินหน้าค้นหาสตาร์ทอัพไทยศักยภาพดีเข้าร่วมทีม

เจาะกลุ่มปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) บล็อกเชน ไอโอทีและเทคโนโลยีอวกาศเพื่อการเกษตร

“ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แอร์บัสเดินหน้าสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบดีมานด์ในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ โดยมองตลาดเอเชียแปซิฟิก เป็นตลาดที่มีการเติบโตมากที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมนี้ และยังเป็นตลาดที่แอคทีฟมากโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น ผู้ร่วมทุน พันธมิตรและโรงประกอบอากาศยานขั้นสุดท้าย (FAL)” ปิแอร์ จาเฟร ประธานบริหารแอร์บัส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวในเวที Sky Economy ในงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ 2018

พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมฯ กล่าวว่า เอ็นไอเอและแอร์บัสจะมีความร่วมมือในโครงการเร่งศักยภาพ (Accelerator) สำหรับสตาร์ทอัพที่มีโปรดักต์อยู่แล้ว โดยจะเป็นความร่วมมือในส่วนของ Airbus Biz Lab โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพด้านอุตสาหกรรมอวกาศ

“ลักษณะความร่วมมือคาดว่าจะเป็นโมเดลเดียวกับโครงการ SPARK ที่ทำร่วมกับอิสราเอลเราหารือกันมา 2-3 รอบแล้ว และอาจจะต้องหารือเพิ่มในรายละเอียดอื่นๆ เพื่อร่วมกันบ่มเพาะสตาร์ทอัพสำหรับอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ ทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ภูมิสารสนเทศและโดรน ซึ่งต้องมีพันธมิตรอย่างสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) ร่วมด้วย”

ทั้งนี้ โอกาสของสตาร์ทอัพไทยที่จะร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบิน อวกาศและอากาศยาน เป็นผลต่อเนื่องจากนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายใหม่สำหรับอุตสาหกรรมนี้