'วีระศักดิ์-อดุลย์' สำรวจริมแม่น้ำโขง ชูวัฒนธรรมท่องเที่ยวถิ่นอีสาน

'วีระศักดิ์-อดุลย์' สำรวจริมแม่น้ำโขง ชูวัฒนธรรมท่องเที่ยวถิ่นอีสาน

2รมต. "วีระศักดิ์-พล.ต.อ.อดุลย์" ลงพื้นที่สำรวจการพัฒนาท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง ชูวัฒนธรรมท่องเที่ยวถิ่นอีสาน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ค.61 นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่สำรวจการพัฒนาท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง โดยร่วมกับรมว.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว รมว.แรงงาน และผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมปั่นจักรยานสำรวจและทดสอบเส้นทางจักรยานที่เชื่อมขึ้นใหม่ ระยะทาง 26 กม.เลียบริมโขงแต่เช้าตรู่

จากนั้นไปออกเยี่ยมพบปะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนามที่อนุสรณ์สถานประธานาธิบดีโฮจิมินห์ ที่บ้านนาจอก และร่วมประชุมวางแผนการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากเวียดนามให้เข้ามาสู่บ้านนาจอกเพราะประธานาธิบดีโฮจิมินห์เคยมาตั้งฐานวางแผนกู้ชาติที่นี่จึงเป็นพื้นที่สำคัญยิ่งทางประวัติศาสตร์ของการก่อตั้งประเทศเวียดนามที่มีพลเมืองกว่า 80 ล้านคนในปัจจุบัน

ทั้งนี้ รมว.กก.ยังได้เยี่ยมชมสถานที่ตั้งบ้านพักของท่านโฮจีมินท์ที่มีความสำคัญในความรู้สึกของชาวเวียดนามมาก(แต่ยังขาดการทำการตลาดระดับสากลอีกหลายๆด้าน)และมีแผนจะนำไปโปรโมทในต่างประเทศต่อไป

จบแล้วนำคณะไปเยี่ยมสำรวจแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนของพี่น้องอีสานกลุ่มชาติพันธุ์ ไทญ้อ ซึ่งยืนบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงอันงดงามทั้งด้านงานฝีมืองานการทำอาหารพื้นบ้าน การฟ้อนรำ และการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

จบแล้วเดินทางกลับมาเข้าตัวเมืองเพื่อเป็นประธานการประชุมกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขง (เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี) เพื่อทำแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวตามเส้นทางต่างๆ 6 แนวทางในอีสาน

โดยนอกจากผู้บริหารของททท. และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตำรวจท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดนี้แล้ว


มีกลุ่มคณะทำงานประชารัฐที่นำโดยคุณอิสระ ว่องกุศลกิจนำเอกชนและสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจาก 7 จว.ริมโขงเข้าร่วมเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์การตลาดและการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวอีสาน

นอกจากนี้ยังมีผู้แทนเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนของภาคอีสานเข้าร่วมประชุมด้วย

“นับเป็นการร่วมคิดร่วมทำงานด้านท่องเที่ยวที่มีฝ่ายราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจ ภาคชุมชนเข้าร่วมอย่างหลากหลายแต่ร่วมทิศมากที่สุดครั้งหนึ่ง วันนี้จึงได้ลุยงานเต็มวัน จัดเต็มสารพัดมิติของท่องเที่ยวอีสานทีเดียวครับ” รมว.กก.เผย