'สุริยะใส' ชี้หากเลือกตั้งวาระปฏิรูปไม่ชัดเจน อนาคตไร้ความสดใส

'สุริยะใส' ชี้หากเลือกตั้งวาระปฏิรูปไม่ชัดเจน อนาคตไร้ความสดใส

"สุริยะใส" ห่วงสภาวะอึมครึมทางการเมือง หากเลือกตั้งวาระปฏิรูปไม่ชัดเจน พรรคการเมืองไม่จริงจัง ไม่เห็นอนาคต

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ห่วงสภาวะอึมครึมทางการเมือง ส่งผลการปฏิรูป ไม่ได้สร้างโมเมนตัมให้กับการเมือง

โดยนายสุริยะใส กตะศิลา กล่าวว่า ผมเห็นว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ อุณหภูมิการเมืองร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับ จนมีข้อสงสัยของหลายฝ่ายจะมีเลือกตั้งหรือไม่ หรือการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องยากที่ใครจะคาดการณ์หรือยืนยัน แม้แต่ คสช.ก็ใช้วิธีพูดแบบคลุมๆ เครือๆ ไปเท่านั้น

"แม้แต่พรรคการเมืองหลายพรรคก็เริ่มไม่แน่ใจในโรดแมปเลือกตั้งเท่าไรนัก เราเห็นแต่พรรคใหม่ๆ ที่เริ่มขยับตัวแต่พรรคเก่าดูเหมือนออกอาการโลเล บรรยากาศแบบนี้อาจส่งผลให้สังคมการเมืองดูอึมครึม ยากจะคาดการณ์ แม้อยู่ในยุคอำนาจพิเศษแต่ก็ไม่ได้ประกันถึงเสถียรภาพของรัฐบาลและฝ่ายบริหารได้"

นายสุริยะใส กล่าวอีกว่า ความไม่แน่นอนแบบนี้ ทำให้การจัดวาระประเทศไม่ว่าจะเป็นการปรองดอง และการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือการปฏิรูปผ่านและหลังการเลือกตั้ง อาจะกลายเป็นข้อเสนอที่ดูไร้พลังสะเปะสะปะ หรือไม่ได้สร้างโมเมนตัมให้กับการเมืองเท่าที่ควร

สถานภาพของการปฏิรูปประเทศ และการปรองดองไม่ว่าจะก่อนเลือกตั้ง ผ่านการเลือกตั้ง หรือหลังเลือกตั้ง ก็ยังดูเหมือนขาดเจ้าภาพที่แน่นอนและคาดหวังได้ยากขึ้น ถ้าช่วงเลือกตั้งวาระปฏิรูปไม่ชัดเจน พรรคการเมืองไม่จริงจัง แค่ใช้หาเสียง อนาคตการการเมืองไทยก็ยังไร้ความสดใสใดๆ