บขส.ยันยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร หลังราคาน้ำมันพุ่ง

บขส.ยันยังไม่ขึ้นค่าโดยสาร หลังราคาน้ำมันพุ่ง

บขส.-รถตู้ ยันยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังราคาน้ำมันพุ่ง หวั่นกระทบประชาชน

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ก่อนหน้านี้ทางสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารได้เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้พิจารณาอนุมัติปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เพราะผู้ประกอบการได้รับผลกระทบและแบกรับภาระไม่ไหว ซึ่งนายอาคมได้สั่งการให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารไปก่อน เนื่องจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างต้นทุนอัตราค่าโดยสาร เพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในทุกประเด็น

"บขส. ไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่าโดยสาร เนื่องจากเป็นหน่วยงานของภาครัฐและประชาชนจะได้รับผลกระทบ ขณะที่ผู้ประกอบการรถตู้ส่วนใหญ่จะใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ไม่ได้ใช้น้ำมันดีเซล นอกจากรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) ที่จะใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งมีจำนวนไม่มาก ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารแต่อย่างใด" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ด้านนางศิริพิศ เจตนาดี เลขาธิการสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด กล่าวว่า ในส่วนผู้ประกอบการรถตู้นั้น ยังไม่ได้ประชุมหารือในการปรับขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งในส่วนของรถตู้โดยสารสาธารณะใช้ก๊าซ NGV จึงไม่ได้รับผลกระทบกรณีที่น้ำมันปรับขึ้น ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการต้องการที่จะปรับขึ้นราคา แต่ไม่สามารถปรับได้ อย่างไรก็ตาม รถตู้โดยสารนั้นไม่ได้รับการปรับขึ้นค่าโดยสารมาตั้งแต่ปี 2557