ปปป.เร่งสอบทุจริตคดีเงินทอนวัดล็อต 4

ปปป.เร่งสอบทุจริตคดีเงินทอนวัดล็อต 4

ปปป.เร่งสอบทุจริตคดีเงินทอนวัดล็อต 4 พบวัดทำผิดแล้ว 30 แห่งทั่วประทศ เสียหายกว่า 102 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาพยานหลักฐาน เพิ่มเติมในคดีทุจริตเงินทอนวัด จนพบหลักฐานต้องสงสัยที่มีการเกี่ยวข้องกับการทุจริตในเงินทอนวัดล็อตที่ 4 ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบการทุจริตในงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาช่วง พ.ศ. 2554 -2559 มีเป้าหมายดำเนินการ 60 แห่งใน 13 จังหวัด ทั่วประเทศ ขณะนี้ได้ตรวจสอบไปแล้ว 40 แห่ง พบการกระทำผิดประมาณ 30 วัด ความเสียหาย 102 ล้านบาท

โดยแบ่งโซนเป็นภาคเหนือ พบการทุจริตเงินทอนวัดงบบูรณะปฏิสังขรณ์ 3 วัด เสียหายกว่า 6 ล้านบาท และอยู่ระหว่างตรวจสอบอีก 4 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบทำผิด 1 วัดในงบปริยัติธรรม ภาคใต้มีเป้าหมาย 7 วัด ตรวจสอบแล้วพบการทุจริต 4 วัด อีก 3 วัดอยู่ระหว่างตรวจสอบ ภาคตะวันออกมีเป้าหมาย 2 จังหวัด พบ 2 วัดทุจริตงบบูรณะฯ เงินทอน ของบประมาณมา 6 ล้าน ทอนคืน 5 ล้านบาท สุดท้ายภาคกลางตรวจสอบแล้ว 3 จังหวัด พบวัดกระทำผิด 16 วัด ทุจริตงบประมาณบูรณะฯประมาณ 70 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในการทำคดีทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 ครั้งนี้ ดำเนินการไปแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนวัดที่รอตรวจสอบต้องใช้ระยะเวลาตามรอยเส้นทางเงิน รวมทั้งเทคนิคสอบสอน คงจะกำหนดเวลาไม่ได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลได้เมื่อไหร่ แต่จะเร่งทำงานอย่างเต็มที่ป้องกันการ ทำลายพยานหลักฐาน