‘บีโอไอ’ ดึงอุตฯไฮเทคจีน ลงทุนอีอีซี

‘บีโอไอ’ ดึงอุตฯไฮเทคจีน ลงทุนอีอีซี

"บีโอไอ" เตรียมต้อนรับคณะประธานและผู้บริหารระดับสูงบริษัทชั้นนำจากจีน จากกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เดินทางมาดูโอกาสลงทุนในไทย เตรียมบรรยายพิเศษชูศักยภาพไทยพร้อมรองรับการลงทุนเทคโนโลยีและนวัตกรรม

นางสาวบงกช อนุโรจน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า วันที่ 28 พ.ค.นี้บีโอไอจะพบหารือกับนายเกา หยุนหลง (Mr. Gao YunLong) รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประเทศจีน และประธานสมาพันธ์สภาอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (All-China Federation of Industry and Commerce) หรือ ACFIC ในโอกาสนำคณะนักลงทุนที่เป็นประธานบริษัทและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำ ซึ่งเป็นสมาชิกของ ACFIC ซึ่งมีสมาชิกกว่า 2 ล้านราย เดินทางมาศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย โดยนักลงทุนกลุ่มนี้เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา ไบโอเทคโนโลยี เครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ ธุรกิจการบิน ยางรถยนต์ การศึกษา และพลังงานทดแทน

โดยโอกาสนี้ บีโอไอจะจัดให้มีการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนในปัจจุบัน ซึ่งมุ่งเน้นส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย การสนับสนุนการวิจัยพัฒนา การสร้างนวัตกรรม และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โอกาสการลงทุนใหม่ๆ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วประเทศ การจัดให้มีเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัดชายแดน เพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี

“นักลงทุนจีนที่เดินทางมาครั้งนี้ ทั้งหมดเป็นผู้บริหารระดับสูง และประธานบริษัท ซึ่งมีบางรายที่เข้ามาตั้งธุรกิจด้านการค้าในประเทศไทยแล้ว และต้องการที่จะรับฟังนโยบายส่งเสริมการลงทุนโดยตรง เพื่อพิจารณาขยายการลงทุนเพิ่มเติมในไทย ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีว่านักลงทุนระดับผู้บริหารสนใจการลงทุนในประเทศไทย โดยภายหลังการหารือร่วมกับบีโอไอแล้ว คณะนักลงทุนจีนกลุ่มนี้ยังจะเดินทางไปพื้นที่อีอีซีอีกด้วย” นางสาวบงกช กล่าว

ปัจจุบัน บีโอไอมีมาตรการใหม่ๆ เช่นมาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพื้นที่อีอีซี ซึ่งเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากขึ้น และมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งสนับสนุนการปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบอัตโนมัติและระบบดิจิทัล สิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้กับนักลงทุนจีนที่ดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมเป้าหมาย และกำลังตัดสินใจเลือกแหล่งลงทุนให้เลือกตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย นอกจากนี้บทบาทของบีโอไอ ยังให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น