เปิดเวที 'โอกาสการค้าลงทุนในเม็กซิโก' หลังมูลค่าส่งออกไทยเพิ่มสูงขึ้น

เปิดเวที 'โอกาสการค้าลงทุนในเม็กซิโก' หลังมูลค่าส่งออกไทยเพิ่มสูงขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเวทีเสวนา "โอกาสการค้าการลงทุนในเม็กซิโก" ให้ผู้ประกอบการและภาคธุรกิจที่สนใจ หลังมูลค่าส่งออกไทยเพิ่มสูงขึ้น

การจัดสัมมนา "โอกาสการค้าการลงทุนในเม็กซิโก" เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ที่ห้อง Auditorium สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy : NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยภายในงานนอกจากมีเวทีเสวนาแล้ว ยังมีการบรรยายพิเศษเพิ่มโอกาส และให้ความรู้ทิศทางแก่นักลงทุนไทยที่จะเดินทางไปลงทุนในเม็กซิโกด้วย เช่น เรื่องโอกาส การค้าและการลงทุนระเบียงเศรษฐกิจเม็กซิโกกลาง ตะวันตก และในรัฐอากกวาลิเอ็นเตส (Aguascalientes) รวมทั้งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในหัวข้อ "การแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จ (Success Stories) ของบริษัทไทยที่ไปดำเนินกิจการในประเทศเม็กซิโก

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวว่างานสัมมนาดังกล่าวจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำประเทศไทย และหอการค้าเม็กซิกัน-ไทย เพื่อนำความรู้ เกี่ยวกับความต้องการในตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงประสบการณ์ในการทำการค้าและการลงทุนกับประเทศเม็กซิโก มาเผยแพร่ให้กับผู้ประกอบการและนักธุรกิจที่สนใจ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมของไทย โดยเห็นว่าเม็กซิโกเป็นตลาดศักยภาพที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของภูมิภาคละตินอเมริกา และมีข้อตกลงทางการค้ากับ 50 กว่าประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ไทยกับเม็กซิโกยังมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นต่อกัน โดยเม็กซิโกเป็นคู่ค้าที่สำคัญลำดับที่ 2 ของไทยในลาตินอเมริกา ในขณะที่ไทยเป็นคู่ค้าที่สำคัญลำดับ 2 ของเม็กซิโกในอาเซียน และยังมีโอกาสในการขยายความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก โดยกรมฯ มีกำหนดจัดคณะผู้แทนการค้าสินค้าสินค้าอาหารและอุตสาหกรรมหนัก (เน้นกลุ่มสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์) จำนวน 20 บริษัท เดินทางไปเจรจาการค้า และสำรวจตลาดที่เอกวาดอร์ คอสตาริกาและปานามา ระหว่างวันที่ 13 - 23 กรกฎาคม 2561 นอกจากนี้หอการค้าเม็กซิกัน-ไทย มีกำหนดจัดคณะผู้แทนการค้า การลงทุนของไทย จำนวน 10 บริษัท เดินทางไปเจรจาการค้า และสำรวจตลาดในประเทศเม็กซิโก ในเดือนสิงหาคม 2561 โดยสามารถสอบถามข้อมูลกิจกรรมของหอการค้าฯ เพิ่มเติมได้ทางอีเมล์ [email protected]

ในปี 2017 มูลค่าการส่งออกของไทยไปเม็กซิโกสูงขึ้นร้อยละ 6.16 สินค้าส่งออกหลัก ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์/โทรสาร และยาง โดยยังมีโอกาสอีกมากในการสร้างความร่วมมือระหว่างกันในสาขาศักยภาพ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงาน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องบิน ผู้สนใจทำการค้าการลงทุนในประเทศเม็กซิโกสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโกซิตี้ได้ทางอีเมล์ [email protected]