คมนาคมย้ำช่วยปชช. ตรึง-ชะลอขึ้นค่าโดยสาร 'รถเมล์-รถไฟ-เครื่องบิน'

คมนาคมย้ำช่วยปชช. ตรึง-ชะลอขึ้นค่าโดยสาร 'รถเมล์-รถไฟ-เครื่องบิน'

ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ย้ำช่วยปชช.ช่วงราคาน้ำมันขึ้น เร่งประสานตรึง-ชะลอขึ้นค่าโดยสาร "รถเมล์-รถไฟ-เครื่องบิน"

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรองโฆษกกระทรวงคมนาคม ขอชี้แจงข้อเท็จจริงตามที่ปรากฎเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่า สืบเนื่องจากราคาพลังงานได้ปรับขึ้นราคาในตลาดโลก ส่งผลมาถึงราคาน้ำมัน และเชื้อเพลิงที่เกี่ยวข้องอันเป็นต้นทุนต่อภาคการขนส่งที่ให้บริการประขาชนในขณะนี้ นั้น ขอเรียนว่า

1) ภาคการขนส่งผู้โดยสารในประเทศ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายที่ขัดเจนในการตรึงอัตราค่าบริการทั้งในส่วนของรถโดยสารสาธารณะ รถไฟ ที่เป็นของรัฐ มิให้มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน และขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการภาคเอกชนให้ชะลอการปรับขึ้นค่าโดยสารที่ให้บริการทั้งในส่วนของรถร่วม ขสมก. ที่ให้บริการในกรุงเทพมหานคร และรถร่วม บขส. ที่ให้บริการระหว่างจังหวัด ตลอดจนผู้ประกอบการ เรือโดยสาร ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีและเสียสละจากทุกภาคส่วน ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการดูแลอัตราค่าครองชีพของประชาชนมิให้เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้ โดยจะได้หารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้หาแนวทางมาตรการเยียวยา ช่วยเหลือผู้ประกอบการในด้านอื่นๆต่อไป

2) ตามที่มีข่าวว่าการรถไฟฯเสนอขอปรับอัตราค่าบริการรถไฟชั้น 3 ต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ภายใต้แผนฟื้นฟู นั้น เป็นเพียงผลการศึกษาในการฟื้นฟูกิจการรถไฟฯ ที่มิได้มีการปรับอัตราค่าโดยสารชั้น 3 มาโดยตลอดระยะเวลา กว่า 30 ปีที่ผ่านมาเท่านั้น และไม่มีผลในการปฏิบัติในขณะนี้แต่อย่างใด เนื่องจากการปรับอัตราค่าโดยสารชั้น 3 ยังไม่มีการเสนอคณะกรรมการบริหารรถไฟให้ความเห็นชอบ ดังนั้น จึงไม่ใช่ความจริงที่จะปรับขึ้นราคาในเวลานี้

3) ในส่วนของการปรับราคาค่าโดยสารของสายการบินไทยในเที่ยวบินระหว่างประเทศ ขอเรียนข้อเท็จจริงว่า โครงสร้างราคาของอัตราค่าโดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้นมีโครงสร้างราคาที่แปรผันตามโครงสร้างราคาน้ำมันในตลาดโลกอันเป็นโครงสร้างราคาที่เป็นสากลทั่วไปที่สายการบินพาณิชย์ทั่วโลกปฏิบัติ ซึ่งในยามที่ราคาค่าน้ำมันในตลาดโลกลดลงในห้วงเวลาที่ผ่านมา อัตราค่าโดยสารก็มีราคาลดต่ำลง ดังนั้น กระทรวงคมนาคม และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะร่วมมือกัน มิให้อัตราค่าแปรผันราคาน้ำมันมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของในประเทศตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป