ไม่จบสิ้น! บช.ภ.1 จับกลุ่มนายทุนชวน กู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน

ไม่จบสิ้น! บช.ภ.1 จับกลุ่มนายทุนชวน กู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน

บช.ภ.1 จับกลุ่มนายทุนเชิญชวน กู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน ได้ 100 กว่าราย เงินหมุนเวียนหลายล้าน

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 61 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ พล.ต อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร พร้อมด้วยพล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.สมชาย พัชรอินโต รอง ผบช.ภ.1 และตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมกลุ่มนายทุนที่ได้เชิญชวน หรือยื่นข้อเสนอให้ประชาชนในการกู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้ที่ง่าย สะดวก ทำให้ประชาชนหลงอยู่ในวังวนของขบวนการนายทุนหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น โดยมีผลการจับกุมทั้งสิ้น 112 ราย เงินสด 109,106 บาท เงินในโพยและสมุดบัญชี 6,286,230 บาท ตรวจยึด รถจักรยานยนต์ จำนวน 6 คัน โทรศัพท์ 3 เครื่อง

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญต่อปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มนายทุนได้มีวิธีการเชิญชวน หรือยื่นข้อเสนอให้ประชาชนในการกู้ยืมเงินนอกระบบถึงหน้าบ้าน และมีเงื่อนไขในการปล่อยกู้ที่ง่าย สะดวก ส่งผลให้ประชาชนหลงอยู่ในวังวนของขบวนการนายทุนหนี้นอกระบบไม่จบสิ้น จึงได้สั่งการไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ตลอดจนบังคับใช้กฎหมาย และควบคุมกลุ่มนายทุน กลุ่มผู้มีอิทธิพลต่างๆ ที่มีการปล่อยเงินกู้หนี้นอกระบบ โดยกำชับให้กำหนดมาตรการในการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงกว่ามาตรฐาน และเป็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือใช้ความรุนแรงในการ ทวงหนี้ จนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการก่อเหตุอาชญากรรมได้

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ตนได้สั่งการให้มีการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน และแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบผู้มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำความผิดกฎหมายหนี้นอกระบบ เพื่อให้การปราบปรามเงินกู้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้ร่วมมือกับส่วนต่างๆ บูรณาการกำลังในการกวาดล้างจับกุมโดยเริ่มคิกออฟปฏิบัติการกวาดล้างนายทุนหนี้นอกระบบพร้อมกัน

พล.ต.ท.สุวัฒน์ กล่าวว่า การจับกุมในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 มิติ คือ ในส่วนของการออกเงินกู้นอกระบบโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นความผิดของศาลแขวง มีการจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว และตามพ.ร.บ.ทวงหนี้ โดยการจะไปทวงหนี้ใครจะต้องมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดมีความเดือดร้อนในเรื่องเงินกู้นอกระบบสามารถแจ้งมาที่ 1599 ได้ทันที โดยไม่เกรงกลัวอิทธิพลใดๆ