ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส-เบรนท์ดิ่งหนัก

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส-เบรนท์ดิ่งหนัก

หลังมีข่าวซาอุฯ-รัสเซียเตรียมผลิตเพิ่ม

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ตลาดสหรัฐและสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทรุดตัวลงอย่างหนักในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียกำลังหารือกันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

เมื่อเเวลา18.00น. ตามเวลาไทยของวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 1.47 ดอลลาร์ หรือ 2.08% สู่ระดับ 69.24 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ดิ่งลง 1.92 ดอลลาร์ หรือ 2.44% สู่ระดับ 76.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซีย กำลังหารือกันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นมากเกินไป และภาวะขาดแคลนน้ำมันในตลาด โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน ได้ให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันมากถึง 152% เท่ากับมีการปรับลดกำลังการผลิตรวมกันมากกว่า 1.8 ล้านบาร์เรล/วันที่ตกลงกันไว้ 

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า โอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปก จะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้ โดยอาจมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อให้ตัวเลขความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลดลงสู่ระดับ 100% จาก 152% ในขณะนี้

แหล่งข่าว เปิดเผยด้วยว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียได้หารือเกี่ยวกับการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในสัปดาห์นี้ โดยมีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เข้าร่วมประชุมด้วยในฐานะประธานโอเปก