อัยการนัดสั่งคดี 'โรม- 8 อยากเลือกตั้ง' ห้าง MBK 28 มิ.ย.นี้

อัยการนัดสั่งคดี 'โรม- 8 อยากเลือกตั้ง' ห้าง MBK 28 มิ.ย.นี้

"โรม-แกนนำคนอยากเลือกตั้ง" เจอชุมนุมอีกคดี "วีระ สมความคิด- สมบัติ บก.ลายจุด" โดนด้วยพงส.ปทุมวัน ส่งสำนวนควรฟ้อง ม.116-พ.ร.บ.ชุมนุม

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2561 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 65 พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้นำสำนวนพยานหลักฐาน พร้อมความเห็นสมควรฟ้อง "แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง MBK39" จากการเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ที่จัดกิจกรรมรวมพลประชาชนคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน ใกล้ห้างสรรพสินค้า MBK ส่งมอบให้ "นายบุญส่ง เนตรปฐมพรกิจ" อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4

โดยคดีนี้มีผู้ต้องหารวม 9 ราย ประกอบด้วย นายรังสิมันต์ โรม อายุ 25 ปี นักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ อายุ 26 ปี ฉายาจ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จบการศึกษารัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , นายอานนท์ นำภา อาชีพทนายความ อายุ 34 ปี , นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวต่อต้าน คสช. อายุ 43 ปี ,นายสุกฤษฎ์ เพียรสุวรรณ อายุ 24 ปี นักกิจกรรม อดีตนักศึกษาคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ , นายเนติวิทย์ หรือแฟรงก์ โชติภัทร์ไพศาล อายุ 22 ปี นักกิจกรรมทางสังคม นิสิตรัฐศาสตร์ ปี 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , น.ส.ณัฏฐาหรือโบว์ มหัทธนา อายุ 39 ปี วิทยากรอิสระ , นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อายุ 50 ปี อดีตแกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ ต่อต้านรัฐประหาร และนายวีระ สมความคิด อายุ 61 ปี ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน

ถูกกล่าวหากระทำการด้วยวิธีการใด ๆ ลักษณะยุงยงปลุกปั่นให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปในลักษณะชุมนุมทางการเมือง และกระทำความผิดชุมนุมห่างจากเขตพระราชฐานไม่เกิน 150 เมตร ตามพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

ทั้งนี้ นายบุญส่ง เนตรปฐมพรกิจ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 4 เปิดเผยว่า ในการส่งสำนวนวันนี้ ผู้ต้องหาก็ได้เดินทางมาพบอัยการด้วยรวม 8 คน ขาดเพียงคนเดียว คือ นายวีระ สมความคิด ที่ติดนัดพิจารณาคดีที่ศาลอาญา (คดีชุมนุม พธม.ปิดสนามบิน 2 แห่ง)

อย่างไรก็ดีคดีนี้ มีลักษณะความผิดคล้ายกับข้อกล่าวหาในคดีศาลแขวงที่เกิดเหตุบริเวณแยกปทุมวันเช่นกัน แตกต่างเพียงคดีศาลแขวงไม่มีข้อกล่าวหา ม.116 เท่านั้นที่มีโทษสูงขึ้นจึงทำให้สำนวนคดีเข้าสู่การพิจารณาของอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ โดยผู้ต้องหาถูกกล่าวหาลักษณะเป็นแกนนำผู้สั่งการ ซึ่งหลังจากรับสำนวนการสอบสวนมาแล้วตนก็ตั้งคณะทำงานอัยการ พิจารณาพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ โดยอัยการนัดให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟังคำสั่งคดีครั้งแรก ในวันพฤหัสบดีที่ 28 มิ.ย.นี้ เวลา 10.00 น. ส่วนนายวีระ สมความคิด ที่วันนี้ยังไม่ได้มารายงานตัวกับอัยการและเซ็นรับทราบนัด เราก็นัดให้มาพบวันที่ 4 มิ.ย.ก่อน นัดสั่งคดีพร้อมกันทั้งหมดตามที่นัดไว้ 28 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก "นายรังสิมันต์ โรม" และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รายงานตัวกับอัยการรับทราบนัดสั่งคดีชุมนุมดังกล่าวแล้ว มีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ "นายรังสิมันต์ โรม" จากเว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษย์ชน http://www.tlhr2014.com/th/?p=7590 เปิดเผยว่าการดำเนินคดีกับการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งล้วนเป็นคดีทางการเมือง เป็นข้อหาทางการเมืองทั้งหมด โดยผู้จัดการชุมนุมก็ทราบว่ามีโอกาสที่จะถูกดำเนินคดี และตระหนักว่าปากกาไม่ได้อยู่ที่เรา ไม่ได้อยู่ที่ประชาชน แต่อยู่ที่อำนาจที่ไม่ชอบธรรม จึงไม่แปลกที่จะถูกดำเนินคดีเยอะแยะมากมาย แต่ทางเราก็พร้อมต่อสู้เต็มที่ แม้คดีต่างๆ จะก่อภาระมากมาย ให้ต้องเดินทางมาต่อสู้คดี แต่อีกด้านหนึ่งเราเชื่อว่าคดีของเราจะทำให้สังคมได้เห็นว่าใครคือคนที่ถูกรังแก และใครเป็นผู้รังแก

ตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้องคดี 9 แกนนำคนอยากเลือกตั้ง MBK39 ส่วนอัยการนัดฟังคำสั่งอีกที 28 มิ.ย.www.tlhr2014.com 25 พ.ค. 2561 เวลาประมาณ 10.45 น. ที่สำนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 4 พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน นัดหมายผู้ต้องหาแกนนำในคดีชุมนุมของคนอยากเลือกตั้ง ที่บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2561 หรือคดี MBK39 เพื่อส่งตัวและส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ สำหรับในส่วนของแกนนำในคดีนี้ มีผู้ต้องหา 9 คน ได้แก่ รังสิมันต์ โรม, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, อานนท์ นำภา, เอกช

"รังสิมันต์" ยังย้ำว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเวลาพูดถึงเรื่องความวุ่นวายนั้น แท้จริงความวุ่นวายไม่ได้เกิดจากผู้ชุมนุม อย่างกรณีวันที่ 22 พ.ค. การปิดถนนเกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ชุมนุมมีการแจ้งการจัดการชุมนุมต่อตำรวจ แจ้งเส้นทางที่ชัดเจน มีการขอใช้พื้นผิวถนน 1 ช่องทางจราจร และเดินขบวนไปโดยสงบ เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของคดีของผู้เข้าร่วมชุมนุมกรณี MBK 39 ซึ่งแยกออกจากแกนนำนั้น เหลือผู้ต้องหาจำนวนอีก 28 คน ถูกกล่าวหาในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 และพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ อัยการก็ยังไม่ได้มีความเห็นทางคดีเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้อัยการเจ้าของสำนวนมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทำให้ต้องรอฟังผลการพิจารณาจากอัยการสูงสุด นัดครั้งต่อไปในวันที่ 26 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีล่าสุดในการชุมนุมที่หน้า ม.ธรรมศาสตร์ ตั้งแต่เย็นวันที่ 21 -22 พ.ค.ที่ผ่านมา วาระครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร คสช. ที่ "นายรังสิมันต์ โรม" กับแกนนำคนอยากเลือกตั้งและผู้ชุมนุม รวม 15 คน ถูกดำเนินคดีอีกรวม 6 ข้อหาที่กล่าวหาหนักสุด คือ ม.116 นั้น คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน บก.น.1 ได้ยื่นฝากขังครั้งแรกต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวาน ( 24 พ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งศาลนัดให้ทั้ง 15 คน มารายงานตัวต่อศาลครั้งแรก วันที่ 11 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. หลังครบกำหนดการฝากขังครั้งที่ 4 โดยคดีดังกล่าวทั้ง 15 คน ก็ได้ประกันตัวไปคนละ 100,000 บาท แต่ศาลกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหาทำการชุมนุมทางการเมืองอันละเมิดต่อกฎหมายและเป็นภยันตรายแก่สังคมด้วย

ทั้งนี้สำหรับคดีการชุมนุมของ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง" ที่มีมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง ถ.ราชดำเนิน หรือ RDN , หน้ากองบัญชาการกองทัพบก หรือ ARMY , บริเวณแยกปทุมวันใกล้ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง หรือ MBK นั้น ขณะนี้ทยอยฝากขัง โดยยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว 3 สำนวน

1.คดีอัยการ ยื่นฟ้อง "นายรังสิมันต์ โรม" แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งต่อศาลอาญา กรณีนัดหมายให้มวลชนกลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกัน ที่บริเวณอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ.61 โดยศาลกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เวลา 13.30 น.ส่วน "นายรังสิมันต์" จำเลย ได้รับการประกันตัวระหว่างพิจารณา 50,000บาท โดยศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

2.คดีหมายเลขดำ อ.808/2561 อัยการคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ยื่นฟ้อง นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ อายุ 44 ปี หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง , นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์แกนนำเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.), นายเนติวิทย์ หรือแฟรงก์ โชติภัทร์ไพศาล อายุ 22 ปี นักกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,

นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อายุ 27 ปี นายกสมาคมเพื่อเพื่อน (FFA) องค์กรที่ทำงานช่วยเหลือผู้ต้องขังทางการเมือง และผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง ชุดราชดำเนินหรือกลุ่ม RDN50 รวม 40 คน ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช.ที่ 3/2558 จากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ คสช.ยุติการสืบทอดอำนาจและจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 10 ก.พ.61 ศาลนัดตรวจหลักฐานในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งทั้ง 40 คนได้รับการปล่อยตัวชั้นพิจารณาโดยไม่ต้องมีหลักประกัน เนื่องจากข้อหาที่ฟ้องและอัตราโทษไม่ร้ายแรง

3.คดีหมายเลขดำ อ.1229/2561 อัยการคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ยื่นฟ้อง นายเนติวิทย์ นักกิจกรรมนักศึกษา , กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุดชุมนุมที่กองทัพบกหรือ"ARMY57" และนายวิศรุต อนุกูลการย์ อายุ 23 ปี กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ (NDM) รวม 45 คนต่อศาลแขวงดุสิต ฐานฝ่าฝืนคำสั่ง หน.คสช.) ที่ 3/2558 และ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 กรณีเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ได้รวมตัวกันที่สนามฟุตบอล ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนเคลื่อนขบวนเดินเท้าไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งศาลนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดในวันที่ 12 ก.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ขณะที่จำเลยทั้งหมดได้ถูกปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกัน