บขส.เตรียมเปิดสถานีรถตู้โดยสาร 18 มิ.ย.นี้

บขส.เตรียมเปิดสถานีรถตู้โดยสาร 18 มิ.ย.นี้

บขส.เตรียมเปิดสถานีรถตู้โดยสาร 18 มิ.ย. คาดรองรับผู้โดยสารมากถึง 20,000 คนต่อวัน

นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีรถตู้โดยสาร พื้นที่ใต้ทางด่วน ถนนกำแพงเพชร 2 ว่า ขณะนี้การก่อสร้างสถานีรถตู้โดยสาร เฟส 1 มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 95 เหลือเพียงงานตกแต่งพื้นที่ภูมิทัศน์ด้านหน้า และวางระบบจำหน่ายตั๋ว ซึ่งในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างจะส่งมอบพื้นที่ให้ บขส.มาดำเนินการ ทำให้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้ บขส.ประเมินว่า สถานีรถตู้โดยสารใหม่นี้ จะมีรถสายสั้น ให้บริการกว่า 200 เส้นทาง โดยแต่ละอาคารจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 120 คน/ชั่วโมง ทำให้แต่ละวันจะมีรถตู้รองรับการเดินทางมากกว่า 4,500 เที่ยว ประชาชนสามารถใช้บริการ มากกว่าวันละ 20,000 คน

สำหรับพื้นที่สถานีรถตู้โดยสารพื้นที่ใต้ทาง ถนนกำแพงเพชร 2 ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) เฟส 1 มีอาคารผู้โดยสาร 5 อาคาร อาคารจำหน่ายสินค้า 1 อาคาร และโรงอาหาร 1 อาคาร รวมเป็น 7 อาคาร โดยในอนาคต บขส. จะขยายพื้นที่เฟส 2 และเฟส 3 เป็นพื้นที่จอดรถตู้สำรองวิน รองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการและรองรับการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อในอนาคต ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งทางรางกับระบบรถตู้โดยสารสาธารณะ