ตลาดอาเซียนอุตสาหกรรมงานพิมพ์ฉลากโต6-7% มูลค่า5แสนล้าน

ตลาดอาเซียนอุตสาหกรรมงานพิมพ์ฉลากโต6-7% มูลค่า5แสนล้าน

อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไทย มูลค่า5 แสนล้านบาทคึกคัก ล่าสุด "ทาร์ซัส กรุ๊ป" ผู้จัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ระดับโลก เผยจากที่ ขยายฐานงานสู่ประเทศไทยเพื่อเจาะตลาดอาเซียน

นางลิซ่า มิลเบิร์น กรรมการผู้จัดการ Labelexpo Global Series บริษัทาร์ซัส ผู้จัดงานแสดงการพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ระดับโลก  เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน ที่ประกอบด้วย 10  ประเทศมีความน่าสนใจอย่างสูง ในภูมิภาคนี้มีประชากรกว่า646 ล้านคน ความหลากหลายและพลวัตรทางเศรษฐกิจที่แต่ละประเทศอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงที่ต่างกัน ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโต ได้แก่ การลงทุนภายในประเทศที่สูงขึ้น การมีประชากรในวัยหนุ่มสาว และคนชั้นกลางที่มีกำลังบริโภคเพิ่มมากขึ้น จากการศึกษาพบว่าภูมิภาคนี้ มีการเติบโตของอุตสาหกรรมงานพิมพ์ฉลากราว 6-7%

6_3

งาน Labelexpo  Southeast Asia ที่จัดขึ้นในไทยเมือเร็วๆนี้  ประสบความสำเร็จอย่างดี ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมไทย เพิ่มขีดความสามารถ ปรับปรุงผลกำไร เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพให้เติบโตขึ้นและก้าวล้ำนำหน้าในธุรกิจของตนจากคู่แข่งได้  เป็นครั้งแรกมีบริษัทข้ามชาติโชว์เทคโนโลยี200รายดึง นักลงทุนนอกเข้าไทยมากกว่า1,000 ราย

1_7

ด้านนายนายเดวิด เอ็ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เอ็กซิบิทชั่น  เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ร่วมกับผู้จัดงาน Labelexpo Southeast Asia 2018 ในการนำงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมงานพิมพ์ฉลากและบรรจุภัณฑ์ชั้นนำของโลกมาจัดในกรุงเทพฯ และด้วยการทำงานกันอย่างใกล้ชิดกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคนี้ การใช้ประสบการณ์และความเป็นพันธมิตรที่มีอย่างกว้างขวางของบริษัทฯ จะนำเอาสิ่งที่ดีที่สุดของงานมานำเสนอ พร้อมทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคอุตสาหกรรม งานนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี ตัวแทนจากบริษัทนานาชาติ เข้าร่วมงานกว่า1,000 ราย และจะเป็นการปักธงงานในระยะยาว โดยมีกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางสำหรับตลาดภูมิภาคตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เหมาะสมที่สุด

2_9

ชี้ไทยยักษ์ใหญ่ส่งออกลาเบลในอาเซียน  

นางประภาพร ณรงค์ฤทธิ์  นายกสมาคมการพิมพ์สกรีนไทย  เปิดเผยว่า งานLabelexpo ในปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญ เพราะการจัดงานแสดงทางด้านระบบการพิมพ์สกรีนและการพิมพ์ดิจิตอลระดับโลกได้ถูกจัดขึ้นในประเทศไทย อันเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประสบความสำเร็จด้วยดี

4_6

ด้านสถานการณ์ภาพรวม อุตสาหกรรมด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานข้อมูล ปีนี้อุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์จะเติบโต 5% และคาดว่าจะเติบโต 5% ต่อเนื่องไปอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมูลค่าอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์รวมอยู่ที่ 4-5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นบรรจุภัณฑ์ คอสเมติก และ เครื่องสำอาง 30-40% ในอุตสาหกรรมอาหาร 10-15% และที่เหลือคืออะไหล่รถยนต์ ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตตามผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)  และไทยยังเป็นผู้ส่งออกงานพิมพ์ลาเบลที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน