วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 พ.ค.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 พ.ค.61)

ราคาน้ำมันดิบดิ่งกว่า 1% หลังตลาดกังวลโอเปคเพิ่มกำลังการผลิต

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไรก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาวในวัน Memorial day และ ความกังวลว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคจะเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมโอเปควันที่ 22 มิ.ย. 61 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบโลกที่มีแนวโน้มจะตึงตัวมากขึ้นหลัง ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาและอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงหลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

- รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่า ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคมีแนวโน้มปรับเพิ่มกำลังการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในการประชุมเดือน มิ.ย. นี้ หากตลาดน้ำมันเริ่มเข้าสู่ภาวะสมดุลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัสเซียยังคงเห็นว่าในระยะยาวข้อตกลงดังกล่าวยังคงมีความจำเป็นในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลายังคงปรับลดลงต่อเนื่องมาแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 30 ปีที่ราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นการลดลงกว่า 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า หลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและความไม่สงบในประเทศ รวมถึงการถูกคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ส่งผลให้เวเนซุเอลาไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงและปริมาณน้ำเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ราคาได้รับแรงกดดันจาก ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 สัปดาห์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 68-73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 75-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาการประชุมของผู้ผลิตกลุ่มโอเปคว่าจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับอุปทานที่ตึงตัวหรือไม่ หลังปริมาณน้ำมันคงคลังของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วปรับลดลงอย่างมากมาอยู่ที่ระดับเหนือค่าเฉลี่ย 5 ปี เพียงแค่ 9 ล้านบาร์เรล รวมถึงอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้นจากเวเนซุเอลาที่กำลังการผลิตปรับลดลงต่อเนื่อง และอิหร่านที่เผชิญกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันโลกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ประกอบกับผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคยังคงเดินหน้าปรับลดลงกำลังการผลิต
  • ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวเหนือระดับต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตในสหรัฐฯ ส่งผลให้จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

----------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

         โทร.02-797-2999