ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามภูมิภาค

ค่าบาท 'แข็งค่า' ตามภูมิภาค

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่า "32 บาทต่อดอลลาร์" ตลาดเงินเอเชียไร้ข้อพิพาทกับสหรัฐหนุนค่าเงินกล้บมาแข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.00บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากราคาปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.04 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปคและรัสเซียอาจ “ยกเลิกการลดกำลังการผลิต” เร็วกว่าที่เคยมองไว้ เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่อิหร่านและเวเนซุเอลาจำเป็นต้องลดกำลังการผลิตจากปัญหาการเมือง ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานเริ่มถูกขายทำกำไร และสร้างบรรยากาศเชิงลบกับตลาดทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับตัวลง 1.3% มาที่ระดับ 78.79 เหรียญต่อบาร์เรล ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 2.98% และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าตาม 0.3% ทันทีเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

ส่วนของการเมืองระหว่างประเทศก็มีแนวโน้มกลับมาตรึงเครียดอีกครั้งหลังจากที่โดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการประชุมระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือและกำลังกลับไปทบทวนแผนการค้ากับจีน รวมถึงการตั้งกำแพงภาษีนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐ

ภาพรวมดังกล่าวส่งผลบวกกับสินทรัพย์ทางเลือกอย่างต่อเนื่อง จากไม่ได้รับผลกระทบจากการเมืองระหว่างประเทศ และเป็นบวกกับสกุลเงินเอเชียที่ไม่มีข้อพิพาทกับสหรัฐ วันนี้จึงมองว่าเงินบาทและสกุลเงินเพื่อนบ้านจะมีแนวโน้มแข็งค่ากลับขึ้นมาได้มองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.95- 32.05 บาทต่อดอลลาร์