ข่าว“ทรัมป์”ล้มซัมมิตผู้นำโสมแดงฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ข่าว“ทรัมป์”ล้มซัมมิตผู้นำโสมแดงฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (24พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลง โดยนักลงทุนแห่เทขายหุ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 75.05 จุดหรือ 0.3% ปิดที่ 24,811.76 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 5.53 จุดหรือ 0.20% ปิดที่ 2,727.76 จุดและดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 1.53 จุดหรือ  0.02% ปิดที่ 7,424.43 จุด

หุ้นกลุ่มพลังงานดิ่งลงนำตลาดวันนี้ ตามราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ร่วงลงมากที่สุดในการซื้อขายช่วงแรก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.ที่สิงคโปร์

“เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาจากแถลงการณ์ล่าสุดของท่านซึ่งได้แสดงความโกรธ และความมุ่งร้ายอย่างเปิดเผย ผมรู้สึกว่ายังไม่เป็นการเหมาะสมในขณะนี้ที่จะมีการจัดการประชุมดังกล่าวที่มีการวางแผนมาอย่างยาวนาน” ปธน.ทรัมป์ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงนายคิม ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ 

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ ยังคงเปิดโอกาสสำหรับการจัดการประชุมสุดยอดในอนาคต โดยระบุว่า “ถ้าท่านได้เปลี่ยนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดที่มีความสำคัญสูงสุดนี้ กรุณาอย่าได้ลังเลที่จะโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายถึงผม โดยโลกนี้ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือ ได้สูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับการมีสันติภาพที่ยั่งยืน รวมทั้งความร่ำรวย และความมั่งคั่ง ซึ่งโอกาสที่สูญเสียไปนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับประวัติศาสตร์”

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจยกเลิกการประชุมสุดยอดกับนายคิม หลังจากที่นางโช โซนฮุย รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือ กล่าวว่า คำกล่าวของนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งได้เปรียบเทียบเกาหลีเหนือว่าเหมือนกับลิเบียนั้น ถือเป็นคำพูดที่โฉดเขลา และโง่เง่า