'วิระชัย' ลุยจับรง.กำจัดกากอุตสาหกรรม พร้อมเร่งตรวจสอบวิธีนำเข้า

'วิระชัย' ลุยจับรง.กำจัดกากอุตสาหกรรม พร้อมเร่งตรวจสอบวิธีนำเข้า

“วิระชัย” ลุยจับโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรม ระบุวัตถุอันตรายที่พบ ไม่สามารถนำเข้ามาทำลายภายในประเทศได้ ยันเร่งตรวจสอบวิธีนำเข้า

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ แห่งหนึ่งในย่านนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เนื่องจากการเข้าตรวจสอบโรงงานขยะพิษกากอุตสาหกรรม ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ผ่านมา ได้ตรวจพบหลักฐานทางบัญชีว่า ได้รับกากอุตสาหกรรมมาจากบริษัทดังกล่าว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการสอบถามนายซิ้น สัญชาติไต้หวัน กรรมการผู้จัดการบริษัทฯแห่งนี้ ทราบว่า โรงงานดังกล่าวนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มาจาก 4 ประเทศ คือ ฮ่องกง อังกฤษ ศรีลังกา และสิงคโปร์ โดยนำเข้ามาได้ประมาณ 3 ปี และพึ่งย้ายมาตั้งที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ได้ประมาณ 3 เดือน โดยปิดโรงงานที่สมุทรปราการไปแล้ว จากการตรวจสอบพบว่า โรงงานนี้ส่งเศษซากขยะอุตสาหกรรม ไปที่โรงงานรีไซเคิล ในอำเภอแปลงยาว และอำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงมั่นใจว่า น่าจะมีความเชื่อมโยงกันในเรื่องของกลุ่มทุนชาวต่างชาติ ที่ทำธุรกิจประเภทนี้

เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้ มีความผิด 7 ฐานความผิด อาทิ การสำแดงเท็จการนำเข้า หลีกเลี่ยงภาษีอากรศุลกากร และลักลอบหนีศุลกากร ตาม พ.ร.บ.ศุลากร และมีความผิดฐานลักลอบนำเข้าและครอบครองวัตถุอันตราย เนื่องจากตรวจพบว่า มีแบตเตอรี่หลายชนิด เช่น ซากแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นวัสดุอันตราย ห้ามนำเข้ามาในประเทศไทย

ขณะที่ นายสุรพล ชามาตย์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โรงงานนี้มีใบอนุญาตประกอบกิจการทำลายขยะอุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่ในส่วนของวัตถุอันตรายที่พบ ไม่สามารถนำเข้ามาเพื่อทำลายได้ จึงต้องตรวจสอบว่ามีการนำเข้าโดยวิธีใด และทำไมขั้นตอนการนำเข้าจึงสามารถปล่อยให้ขยะอุตสาหกรรม มากขนาดนี้เข้ามาภายในประเทศได้