'ฉัตรชัย' แจงปฏิรูปประมงคืบหน้า ชี้บังคับใช้ กม. เข้ม

'ฉัตรชัย' แจงปฏิรูปประมงคืบหน้า ชี้บังคับใช้ กม. เข้ม

“ฉัตรชัย” แจงปฏิรูปประมงคืบหน้า ชี้บังคับใช้ กม. เข้ม ยกระดับแรงงานประมง

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 61 เวลา 13.30 น. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังต้อนรับ นายกาเบรียล มาโต และนางคาล่า การ์เซีย รองประธานกรรมาธิการประมงแห่งรัฐสภายุโรป สมาชิกรัฐสภายุโรป ว่า ส.ส.รัฐสภายุโรปทั้งสองท่านเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อให้เกิดการประมงอย่างยั่งยืนในทุกภูมิภาคของโลก โดยตนยืนยันความตั้งใจของไทย ในการปฏิรูปการประมง รวมถึงการปรับปรุงการบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติในภาคประมง โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อผู้กระทำผิด ซึ่งปัจจุบันในภาพรวมมีจำนวนคดี 4,427 คดี มีผลตัดสินแล้วจำนวน 3,883 คดี คิดเป็น 88% ของคดีทั้งหมด

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ นอกจากการดำเนินคดีแล้ว ตั้งแต่ 1 ต.ค. 60- 23 พ.ค.61 ศูนย์ PIPO ได้ออกคำสั่งให้เจ้าของเรือประมงปฏิบัติให้ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลลูกจ้าง ไม่เช่นนั้นจะไม่ให้ออกทำการประมง เช่น สัญญาจ้างที่ไม่สมบูรณ์ การไม่ปรับปรุงทะเบียนลูกจ้าง การค้างจ่ายค่าจ้าง จำนวน 179 ลำ โดยเจ้าของเรือทุกลำได้ปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐบาลมีความจริงจังในการลงโทษผู้กระทำผิด อย่างการลงโทษคดีประมงที่สำคัญ คือ คดีกลุ่มเรือยู่หลง ศาลตัดสินเมื่อ 28 ธ.ค.60 ลงโทษปรับ 130 ล้านบาท กลุ่มเรือ เซริบู ศาลตัดสินเมื่อ 28 ก.พ.61 ปรับ 88.16 ล้านบาท และกลุ่มเรือ มุกอันดามันศาลตัดสินเมื่อ 11 พ.ค. 61 ลงโทษปรับ 223 ล้านบาท เป็นต้น

“ผมได้ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดไม่เกี่ยวข้องกับการปลดหรือไม่ปลดใบเหลืองให้ไทย เพราะไทยได้มองข้ามประเด็นนี้ไปนานแล้ว แต่มองไปถึงการทำประมงที่ยั่งยืน ซึ่งสหภาพยุโรปจะเป็นพันธมิตรสำคัญในการทำงานร่วมกัน โดยประเทศไทยกำลังผลักดันนโยบายประมงร่วมอาเซียน รวมถึงการจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจต่อต้านไอยูยูของอาเซียน ให้เกิดขึ้นในปีหน้าที่ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน ซึ่งส.ส.อียู ทั้งสองได้กล่าวชื่นชมความก้าวหน้าการทำงานของประเทศไทย และเห็นว่าประเทศไทยมีทิศทางการทำงานที่ถูกต้องในการเข้าสู่เป้าหมายการทำประมงอย่างยั่งยืน ความก้าวหน้าของประเทศไทยจะเป็นตัวอย่างที่สำคัญของประเทศที่มีความจริงจังในการปฏิรูป ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับทวีป ดังนั้นสหภาพยุโรปจึงพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว