ก.เกษตรฯ ร่วมทั่วโลก จัดงาน 'World Milk Day 2018' กระตุ้นเด็กไทยดื่มนม

ก.เกษตรฯ ร่วมทั่วโลก จัดงาน 'World Milk Day 2018' กระตุ้นเด็กไทยดื่มนม

กระทรวงเกษตรฯ ร่วมทั่วโลก จัดงาน World Milk Day 2018 หวังกระตุ้นการดื่มนมเด็กไทยเทียบเท่าสากล ในวันที่ 1 มิถุนายน นี้

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ วงศ์สุวรรณ ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ตามที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟ เอ โอ (FAO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปีเป็น “วันดื่มนมโลก (World Milk Day)” เพื่อให้ประเทศต่างๆ และองค์กรที่ให้ความสำคัญ และสนับสนุนการบริโภคนม ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์และกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการบริโภคนม ด้วยการให้ความรู้และคุณประโยชน์ของนมให้แก่ประชาชน โดยปัจจุบันกว่า 40 ประเทศทั่วโลกที่ได้มีการจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลก เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณประโยชน์จากน้ำนม ที่มีผลต่อการพัฒนาของประชากรทุกเพศทุกวัย

โดยการจัดงานวันดื่มนมโลก (World Milk Day) ของประเทศไทยในปี 2561 กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดรูปแบบการจัดงานภายใต้แนวคิด “นมยิ่งดื่ม ยิ่งดี” โดยเน้นรณรงค์เชิญชวนดื่มนม ชื่นชมวัฒนธรรมไทย ใส่ใจธรรมชาติ ณ สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพฯ ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานจะเน้นนำเสนอความรู้และแสดงผลิตภัณฑ์นมใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริโภคได้เข้าใจและมีทัศนคติที่ถูกต้องในการดื่มนม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค เพื่อกระตุ้น ให้คนไทยหันมาดื่มนมให้มากขึ้นกว่าที่ดื่มอยู่ในปัจจุบัน โดยเน้นการสร้างนิสัยรักการดื่มนมในทุกเพศทุกวัย การออกบูธของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมนม ร่วมสนุกกับความบันเทิงบนเวที

ดร.ณรงค์ฤทธิ์ กล่าวถึงสถานการณ์การดื่มนมของคนไทยที่ผ่านมาด้วยว่า จากผลสำรวจล่าสุดพบคนไทยดื่มนมน้อยมาก เฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ในขณะที่อาเซียนเฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี และทั่วโลกเฉลี่ย คนละ 103.9 ลิตรต่อปี หรือกล่าวได้ว่าอัตราดื่มนมคนไทยยังต่ำกว่าอาเซียนและโลก 4-7 เท่า ส่งผลให้เด็กไทยเมื่อมีอายุ 18 ปี มีความสูงเฉลี่ยค่อนข้างเตี้ย โดยผู้ชายสูงเฉลี่ย 167.1 เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย 157.4 เซนติเมตรเท่านั้น ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯ จึงได้มีนโยบายให้มีการจัดงานวันดื่มนมโลกเป็นประจำทุกปีเพื่อกระตุ้นให้เด็กไทยเห็นถึงความสำคัญของการบริโภคนม เพื่อเพิ่มพลานามัยและความแข็งแรงของร่างกายของเด็กไทย

"ปัจจุบันจำนวนโคนมในประเทศไทยมีประมาณ 550,000 ตัว โดยภาคกลางเป็นแหล่งเลี้ยงโคนมมากที่สุด ร้อยละ 59.75 ของประเทศ จำนวนเกษตรกรเท่ากับร้อยละ 62.23 ของจำนวนเกษตรกรทั้งหมด และสามารถผลิตน้ำนมดิบมีปริมาณเฉลี่ย 3,097.61 ตันต่อวัน ซึ่งประมาณร้อยละ 38 ของน้ำนมดิบ ที่ผลิตได้ใช้สำหรับโครงการนมโรงเรียน โดยมีนักเรียนที่ดื่มนมทุกวัน จำนวน 7.450 ล้านคน และร้อยละ 62 ของน้ำนมดิบใช้สำหรับตลาดนมพาณิชย์ทั่วไป ทั้งนี้ มีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้รับประโยชน์มากกว่า 16,248 ราย” ดร.ณรงค์ฤทธิ์กล่าว