'แพลนบี' ขึ้นแท่นผู้ส่งออกคอนเทนท์ หลังซื้อหุ้น บีเอ็นเค48

'แพลนบี' ขึ้นแท่นผู้ส่งออกคอนเทนท์ หลังซื้อหุ้น บีเอ็นเค48

แพลนบี มีเดีย ควักงบลงทุน 182 ล้านบาท เข้าลงทุนซื้อหุ้นในสัดส่วน 35% ในบริษัท บีเอ็นเค48 ออฟฟิศ หวังขึ้นแท่นผู้ส่งออกคอนเทนท์ เดินหน้าสร้างความร่วมมือด้านสปอนเซอร์ชิป พร้อมเปิดโปรแเจคใหม่ในต่างประเทศเร็วๆ นี้

นายปริญทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บนริหาร บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด(มหาชน) หรือ PLANB เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้เข้าลงทุนซื้อุห้นในบริษัท บีเอ็นเ48ออฟฟิศ จำกัด ในสัดส่วน 35% โดยแบ่งเป็ 17.5% ซื้อจากผู้ถือหุ้นกลุ่มเดิม และอีก 17.5% เป็นการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท บีเอ็นเค48ออฟฟิศ โดยใช้เงิบลงทุนรวม 182 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินจากกระแสเงินสดจากการดำเนินการ


การเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้ เป็นการขยายไปยังธุรกิจทาเล้นท์แมเนจเม้นท์ และคอนเนท์ครบวงจรซึ่งเป็นธุรกิจต้นน้ำเพิ่ม จากเดิมที่แพลนบีเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการในการบริหารจัดการสิทธิประโยชน์เชิงพาณิชย์ของนสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยลีก จำกัด ซึ่งถือเป้นการเข้าบริหารคอนเทนท์กฬาครั้งแรกในปี 2559 และในปี 2561 ก็ได้เข้าสู่การบริหารคอนเทนท์ด้านดนตรี


เขากล่าวว่า แพลนบีจะรับรู้รายได้จากการเข้าลงทุนครั้งนี้ และจะทำให้ภาพรวมผลประกอบการปี 2561 เติบโตได้ตามเป้าหมายเป็นอย่างต่ำ


"การที่เเราเข้าลงทุนครั้งนี้ จะต่อยอดไปสู่ธุรกิยคอนเทนท์ได้อีกมาก และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับแพลนบีเอง ถือเป็นการเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ จากเดิมที่อยู่ในตลาดสื่อนอกบ้านเพียงอย่างเดียว ซึ่งภาพรวมอุตสาหกรรมแม้จะเติบโตขึ้น แต่มูลค่าตลาดไม่ได้เพิ่มมากขึ้นมากนัก โดยเม็ดเงินในสื่อทั้งหมดตอนนี้อยู่ประมาณแสนล้านบาท แต่สื่อนอกบ้านมีมูลค่าตลาดประมาณหมื่นล้านบาท คิดเป็น 10% ของตลาดรวมเท่านั้น"


นายจิรัฐ บวรวัฒนะ ประธานเจ้านหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็นเค48ออฟฟิศ จำกัด กล่าวว่า การที่แพลนบีเข้ามาถือหุ้น จะเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารทางการตลาดให้กับบริษัท และเพิ่มการมีความร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ บริษัทมีโครงการร่วมกับพันธมิตรเพิ่ม คือการพัฒนารคอนเทน์รายการ และร่วมกับจีดีเอช (GDH) ซึ่งร่วมพัฒนาละครร่วมกัน นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายตลาดสู่ต่างประเทศ อาทื ประเทศจีน โดยผ่านโมเดล BNK4