ก.พลังงาน ระดม 15 หน่วยงาน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน

ก.พลังงาน ระดม 15 หน่วยงาน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน

ก.พลังงาน ระดมผู้บริหารระดับสูง เจ้าหน้าที่หัวกระทิจากทุกหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 15 หน่วยงาน จำนวน 300 คน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ยันจำลองสถานการณ์รุนแรงด้านพลังงานระดับฉุกเฉิน เพื่อหาทางแก้โจทย์วิกฤตร่วมกัน


วันนี้ (24 พค. 2561) นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ประจำปี 2561 โดยมีผู้บริหารระดับสูง และเจ้าหน้าที่ภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงาน และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ประกอบการภาคเอกชน กว่า 15 หน่วยงาน จำนวน 300 คน ร่วมกันซักซ้อมแผน ฯ ดังกล่าว โดยมีการจำลองสถานการณ์สมมติด้านพลังงาน ในมิติต่างๆ จากระดับรุนแรงน้อย ไปถึงสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่คาดฝัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมขั้นตอนการแก้ไขปัญหาต่างๆ และสร้างความมั่นใจด้านพลังงานให้กับทุกภาคส่วน

ก.พลังงาน ระดม 15 หน่วยงาน ร่วมซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน


นายศิริ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงานในลักษณะดังกล่าว เป็นประจำทุกปี โดยในปี 2561 นี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน เพื่อให้ทุกหน่วยงานและบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีการเตรียมความพร้อมในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงานในรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เกิดจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเป็นการเตรียมการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกภาคส่วนว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถรับมือ และร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ อย่างไม่มีความตื่นตระหนก และมีแนวทางรองรับในทุกขั้นตอนหากมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน ประจำปี 2561 ครั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้จำลองสถานการณ์สมมติที่เกิดกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อไปยังผู้ใช้พลังงานในภาคส่วนต่างๆ เป็นวงกว้าง เพื่อให้หน่วยงานได้มีการซักซ้อม ระดมความคิด และหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ทดสอบขั้นตอนการประสานงาน การสั่งการตามอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานในการแก้ไขสถานการณ์ การใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทดสอบการประสานงานระหว่างหน่วยงาน โดยแนวทางการตัดสินใจจากการซ้อมแผนฯ จะนำไปสู่ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศต่อไป


​“กระทรวงพลังงาน ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินด้านพลังงาน ซึ่งจะเป็นสถานการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงทุกเวลา การเตรียมกันซักซ้อมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้เห็นปัญหา ก่อนจะเกิดปัญหาขึ้นจริง ทำให้กระทรวงพลังงาน มีโอกาสคิดแก้ไขได้อย่างรอบคอบ อีกทั้งยังสามารถรับรู้ได้ถึงข้อจำกัดต่างๆ ปัญหาและอุปสรรคที่อาจส่งผลกระทบต่อการแก้ไขปัญหานั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเตรียมพร้อมที่ดียิ่งขึ้นในอนาคต หากเกิดสถานการณ์ที่ต้องแก้ไขปัญหาวิกฤตด้านพลังงานขึ้นจริง” นายศิริกล่าว