กองปราบบุกถึงวัด3ดัง จับตาสอบ '5พระราชาคณะ' คดีฉาวสะเทือนวงการสงฆ์

กองปราบบุกถึงวัด3ดัง จับตาสอบ '5พระราชาคณะ' คดีฉาวสะเทือนวงการสงฆ์

วันนี้ก็มาถึง.. กองปราบบุกถึงวัด3ดัง จับตาสอบ "5พระราชาคณะ" คดีฉาวสะเทือนวงการสงฆ์ ได้ตัว "พระพรหมดิลก" เจ้าคณะกรุงเทพฯ และกรรมการมหาเถรสมาคมแล้ว

การเปิดปฏิบัติการนำโดย พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปราม นำกำลังตำรวจกองปราบปราม พร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้นและ จับกุมพระเถรชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคดีเงินทอนวัดประกอบด้วย วัดสามพระยา วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และ วัดสัมพันธวงศาราม

เบื้องต้นมี เจ้าหน้าที่ได้เชิญ พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพฯ และกรรมการมหาเถรสมาคม กับพระลูกวัด ส่วนอีก 2 วัดยังไม่ได้รับรายการว่า พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) พระราชอุปเสณาภรณ์ (สังคม ญาณวฑฺฒโน) พระราชกิจจาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร)

น่าสนใจว่า ก่อนหน้านี้ กองปราบได้บุกค้นบ้าน "ร้อยโท" เกี่ยวคดีดังกล่าว โดยแม่บ้านรับโอน 25 ล้าน ซึ่งย้อนตั้งแต่กลางเดือนเมษายนก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง (16เม.ย.) นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยถึง กรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) รับร้องทุกข์จาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) กล่าวโทษคดีทุจริตเงินทอนวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ มีชื่อพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ประกอบด้วย
1.พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี)
2.พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม)
3.พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ)
4.พระเมธีสุทธิกร (สังคม ญาณวฑฺฒโน) ปัจจุบันเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระราชอุปเสณาภรณ์
และ 5. พระวิจิตรธรรมาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ปัจจุบันเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระราชกิจจาภรณ์
ในข้อกล่าวหากระทำความผิดอาญาคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยพนักงานสอบสวน ปปป. ทยอยส่งสำนวนมาให้ ป.ป.ช. แล้ว เห็นว่า ต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน เพราะผู้ถูกกล่าวหาเป็นพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อน
"สุวณา สุวรรณจูฑะ" บอกด้วยว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วย ป.ป.ช. 2542 พระสงฆ์ ไม่อยู่ในอำนาจ ป.ป.ช. แต่พ.ร.ป.ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการแก้ไขให้พระสงฆ์ อยู่ในอำนาจการพิจารณาของ ป.ป.ช.


ส่วนกรณีนี้ถ้าพระสงฆ์ ร่วมกับอดีต ผอ.พศ. จะถือว่าเป็นการทำผิดร่วมกัน อยู่ในอำนาจ ป.ป.ช. หรือไม่ "สุวณา" บอกว่า ถือว่า เป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด สำหรับคดีเงินทอนวัด ในปี 2560 ปปป.ส่งสำนวนให้ และป.ป.ช.รับเรื่องเองมีทั้งสิ้น 97 คดี มีการชี้มูลความผิดข้าราชการและคนทั่วไป ลอตแรก 4 ราย ลอตที่สอง 9 ราย ในจำนวนนี้ส่งให้อัยการสูงสุด ฟ้องร้องดำเนินคดีแล้ว 9 ราย
กล่าวสำหรับ พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) อายุ 77 ปี, 56 พรรษา นอกจากจะเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และยังเป็นเจ้าคณะภาค 4-7 ถือเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ฝ่ายธรรมยุต อยู่ในลำดับอายุและอาวุโสที่ 3 ในการเลื่อนขึ้นเป็น "สมเด็จ" หากมีการขยับตามลำดับ


พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) อายุ 72 ปี, บวช 50 พรรษา นอกจากจะเป็นเจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และยังเป็นเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ถือเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ฝ่ายมหานิกาย อยู่ในลำดับอายุและอาวุโสที่ 5 ในการเลื่อนขึ้นเป็น "สมเด็จ" หากมีการขยับตามลำดับ


พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) อายุ 62 ปี, 41 พรรษา นอกจากจะเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส. และยังเป็นเจ้าคณะภาค 10 ถือเป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ฝ่ายมหานิกาย อยู่ในลำดับอายุและอาวุโสที่ 7 ในการเลื่อนขึ้นเป็น "สมเด็จ" หากมีการขยับตามลำดับ


ส่วน พระราชาคณะชั้นราช อย่าง พระราชอุปเสณาภรณ์ (สังคม ญาณวฑฺฒโน) อายุ 46 ปี 23 พรรษา และ พระราชกิจจาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) อายุ 47 ปี 25 พรรษา ถือเป็น 2 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ที่มีบทบาทสำคัญในด้านพระธรรมทูตเพื่อนำพระสงฆ์ไปเผยแผ่ในต่างประเทศ

จับตาวันนี้ พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) จะชี้แจงอย่างไร และตำรวจจะตามหา พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) พระราชอุปเสณาภรณ์ (สังคม ญาณวฑฺฒโน) พระราชกิจจาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ได้พบตัวหรือไม่