สมาร์ทโฟนจีนแข่งเดือดไตรมาส2

สมาร์ทโฟนจีนแข่งเดือดไตรมาส2

สมรภูมิสมาร์ทโฟนไทยไตรมาส 2 เดือด 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ประเทศจีน เข็นสินค้าใหม่ชิงกำลังซื้อ “โมโตโรล่า” ส่งเรือธง 2 รุ่นรวดชิงตลาดระดับกลาง ด้าน “ออเนอร์” ดันสินค้าใหม่ปฏิวัติวงการเอไอ

นายศิวกร ดำรงภัทร ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย กลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางการทำตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์โมโตโรล่าไตรมาสที่ 2 ของเลอโนโวเน้นที่สินค้าระดับกลางราคาไม่เกิน 1 หมื่นบาท ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง

บริษัทวิจัยจีเอฟเคระบุว่า ตลาดรวมสมาร์ทโฟนราคา 7 พันถึง 1 หมื่นบาท มียอดขายราว 2 แสนเครื่องต่อเดือน หรือปีละประมาณ 2.4 ล้านเครื่อง จากตลาดรวมประมาณ 15 ล้านเครื่อง เลอโนโวหวังส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มนี้ 15%

เขาประเมินว่า การแข่งขันของแบรนด์จากประเทศจีน รวมถึงสมาร์ทโฟนระดับกลางในไทยนั้นรุนแรงอย่างมาก ทั้งด้านราคา ฟีเจอร์ การตลาด กิจกรรม ณ จุดขาย จุดยืนของเลอโนโวมุ่งนำเสนอสินค้าที่ประสิทธิภาพดี ราคาจับต้องได้ ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ถึงคุณภาพจากชื่อเสียงของแบรนด์ที่สั่งสมมานาน

ด้านการตลาด ครอบคลุมทุกช่องทาง แต่จะเน้นบนดิจิทัลมากที่สุด จากงบการตลาดทั้งหมดจะใช้กับเรือธงซีรีส์ “โมโตจี” กว่า 50% มากกว่านั้นขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ปัจจุบันมีหน้าร้านกว่า 1.5 พันร้านค้า กับโอเปอร์เรเตอร์ร่วมมือกับทรูมูฟเอช ค้าปลีก เช่น ทีจีโฟน เจมาร์ท คอมเซเว่น และบิ๊กซี ส่วนดีลเลอร์เป็นคู่ค้ากับบมจ.ซินเน็ค ล่าสุดยังได้ร่วมมือกับชอปปี้ด้วย

ล่าสุด เปิดตัว สมาร์ทโฟนเรือธงซีรีส์ “โมโต จี” 2 โมเดล ประกอบด้วย “โมโต จี6(moto g6)” และ “โมโต จี6 พลัส(moto g 6 plus)” โดยไทยนับเป็นประเทศแรกที่ได้รับสิทธิ์ให้นำสินค้ามาเปิดตลาดในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากเป็นตลาดใหญ่ บริษัทแม่เห็นถึงความสำคัญ

ทั้งนี้ วางเป็นเรือธงสำหรับไตรมาสที่ 2 ด้านสเปค โมโตจี6 มาพร้อมหน้าจอ 5.7 นิ้ว โดดเด่นด้วยการออกแบบที่สวย วัสดุให้ความคงทน ครบฟังก์ชั่นสำหรับการถ่ายภาพและใช้งาน ราคา 7,990 บาท ส่วน โมโตจี 6 พลัส มาพร้อมหน้าจอ 5.9 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 สเปคแรงด้วยซีพียูจากควอลคอม สแนปดรากอนแบบ 8 คอร์ 2.2 กิกะเฮิรตซ์ เทคโนโลยีเอไอ เหมาะทั้งกับการใช้งานทั่วไปและบันเทิง ราคา 9,990 บาท

อย่างไรก็ดี ปี 2560 แบรนด์โมโตสามารถเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ยอดขายกว่า 5 แสนเครื่อง ทั้งพบด้วยว่าจำนวนการค้นหาข้อมูลบนเสิร์ชเอ็นจิ้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้านยอดขายโมเดลที่เปิดตัวใหม่มียอดขายสูงกว่ารุ่นของปีก่อนหน้า ส่วนปีนี้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 6 แสนเครื่อง หรือ เติบโต 20% ปัจจุบันยอดขายมาจากกทม.60% ต่างจังหวัด 40%

“การเติบโตจะมาจากทั้งการที่นำสินค้ามาเปิดตลาดได้เร็วขึ้น มีการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงเพิ่มจำนวนคู่ค้าตามหัวเมืองต่างจังหวัด และเพิ่มโฟกัสบนออนไลน์ สินค้าที่นำมาจำหน่ายมีตั้งแต่ราคา 2,190-9,900 บาท”

นายชรีด้า รามาสวามี ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชีย กลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน เลอโนโว กล่าวว่า ไทยเป็นตลาดอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชีย และอันดับ 1 ในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของโมโต คาดว่าจากนี้ยังมีศักยภาพการเติบโตอยู่สูงมาก หลังจากนี้ยืนยันได้ว่าจะเข้ามาลงทุนต่อเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง

ด้านนายอาคิน ลี ประธานออเนอร์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเครือหัวเว่ย กรุ๊ป กล่าวว่า เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่น “ออเนอร์ 10 (Honor 10)” ที่โดดเด่นด้วยระบบถ่ายภาพเอไออัจฉริยะและกระจกสะท้อนแสงออกแบบพิเศษ เตรียมวางจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ที่ลาซาด้า ตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย.ราคา 13,990 บาท รวมถึงร้านค้าเครือซีเอสซี ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี และร้านทีจีโฟน ตั้งแต่ 8 มิ.ย.เป็นต้นไป