สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งฉุดราคาลด36เซนต์

สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งฉุดราคาลด36เซนต์

ทั้งนี้ โอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในวันดังกล่าว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส  ปิดตลาดวันพุธ (23พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลง 36 เซนต์ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 36 เซนต์ ปิดตลาดที่ 71.84 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 24 เซนต์ ปิดที่ 79.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อีไอเอ เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์ และน้ำมันดีเซล ร่วงลง 1 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย. เพื่อชดเชยกับการที่อิหร่านและเวเนซุเอลาอาจลดการผลิตน้ำมัน จากการถูกสหรัฐคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 20% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและรัสเซีย รวมทั้งจากการที่สหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลา โดยการผลิตน้ำมันในเวเนซุเอลา ได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และหากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนเซุเอลา ก็จะทำให้การส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลายิ่งลดน้อยลง

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งระบุว่านายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงรัฐบาลชิลีที่ออกแถลงการณ์โจมตีว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาขาดความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส และไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย