เวเนฯขับทูตสหรัฐออกนอกประเทศ

เวเนฯขับทูตสหรัฐออกนอกประเทศ

ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลา สั่งขับเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐ 2 คนออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

นายมาดูโร ประกาศเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่นว่า นายทอดด์ โรบินสัน อุปทูตของสหรัฐ และนายไบรอัน นารันโจ รองหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตของสหรัฐ เป็นบุคคลทางการทูตที่รัฐบาลเวเนซุเอลาไม่ยอมรับ เจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐทั้งสองคนต้องออกจากประเทศภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อเป็นการประท้วงและปกป้องเกียรติภูมิของเวเนซุเอลา 

พร้อมระบุว่า ได้สั่งการให้นายจอร์จ เออร์รีซา รัฐมนตีต่างประเทศติดตามดูให้แน่ใจว่า ทูตสหรัฐทั้งสองจะออกจากประเทศตามคำสั่งหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ได้เกิดสถานการณ์ดังกล่าว แต่นายมาดูโรยังคงย้ำว่า เขาต้องการสานสัมพันธ์อันดีกับสหรัฐ แม้ดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

ขณะที่สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นายมาดูโร ตัดสินใจขับทูตทั้งสองของสหรัฐออกจากประเทศ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีให้คว่ำบาตรเวเนซุเอลาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยห้ามไม่ให้พลเมืองในสหรัฐ หรือผู้ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซื้อพันธบัตรของรัฐบาลเวเนซุเอลา หรือเข้าถือครองหุ้นในบริษัทสัญชาติเวเนซุเอลา ซึ่งการคว่ำบาตรในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่ซิทโก( CITGO) บริษัทน้ำมันในเครือของพีดีวีเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลเวเนซุเอลา