'ไทย-เกาหลี' นำโมเดลโทรมาตรบริหารเขื่อนปราณบุรีแก้ท่วม-แล้ง

'ไทย-เกาหลี' นำโมเดลโทรมาตรบริหารเขื่อนปราณบุรีแก้ท่วม-แล้ง

"กรมชลประทาน" จับมือเกาหลี นำโมเดลบริหารจัดการน้ำด้วยระบบโทรมาตร บริหารน้ำเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบฯ แก้ท่วม - แล้งได้ผล

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามโครงการ “ระบบการพัฒนาการบริหารจัดการข้อมูลเพื่อการชลประทาน RID IMIS (RID Irrigation Management Information System ) ร่วมมือกับสาธารณรัฐเกาหลี ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าเขื่อนปราณบุรี จะเก็บกักปริมาณน้ำได้ 391 ล้านลบ.ม. ส่งน้ำให้กับภาคการเกษตร มากถึง 200 ล้านลบ.ม. และการอุปโภค-บริโภค ประปา ระบบนิเวศ

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้น้ำในแต่ละปี อยู่ที่ 320 ล้านลบ.ม.ซี่งการใช้น้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน มีการใช้น้ำปีละ40 ล้านลบ.ม.ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมทั้งการจัดการน้ำในพื้นที่มีความซับซ้อนยุ่งยากมากขึ้น โดยเฉพาะการลงพื้นที่สำรวจเพื่อติดตามแก้ไขปัญหามีความล่าช้าเพราะกำลังคนน้อย

ได้ใช้ระบบ RID IMIS นำร่องที่โครงการปราณบุรีฯ มีอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ติดตั้งไว้ในสถานีทั้ง 23 แห่ง โดยกำหนดให้เป็นสถานีหลัก 25 สถานี และสถานีลูกข่ายอีก 10 สถานี ติดตั้งที่หัวงานจนถึงระบบคลองส่งน้ำ มีองค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย ภาพถ่าย ปริมาณฝน การเปิดปิดบาน การระบายน้ำ ปริมาณน้ำผ่านประตูของคลองสายหลักและสายรอง

ทั้งนี้ ได้เตรียมพัฒนาระบบควบคุมจากส่วนกลาง คือ ที่หัวงานของเขื่อนปราณบุรี ให้สามารถเปิด-ปิดประตูควบคุมน้ำได้ ทำให้การบริหารจัดการน้ำแก้ไขัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้น้ำทุกภาคส่วนเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้นำมาต่อยอดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กรม RID No.1 คือ การประยุกต์ใช้เรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรมและเครื่องมือที่ทันสมัย รวมทั้งการจัดทำระบบฐานข้อมูลมาในการปฏิบัติงาน หรือ Big Data