จนท.สนธิกำลัง 11 หน่วยงาน ตรวจเรือประมงพาณิชย์ หลังเกิดเหตุจับฉลามวาฬ

จนท.สนธิกำลัง 11 หน่วยงาน ตรวจเรือประมงพาณิชย์ หลังเกิดเหตุจับฉลามวาฬ

จนท.สนธิกำลัง 11 หน่วยงาน ตรวจเรือประมงพาณิชย์กลางทะเล ควบคุมบังคับใช้กฎหมายแรงงานป้องกันการลักลอบการค้ามนุษย์ และการทำประมงผิดกฎหมาย ขอความร่วมมือในการดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำ หลังเกิดกรณีจับฉลามวาฬ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.61 เจ้าหน้าที่สนธิกำลังกันหลายฝ่ายรวม 11 หน่วยงานทั้งสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน,ประมงจังหวัด เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง,ตำรวจน้ำ,ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 9 ,เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเล เขต 3 (กระบี่),เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด,ประกันสังคม,เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรังประมาณ 30 คน

นำโดยนางจิราพันธ์ จิโรภาส สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรัง เข้าทำการตรวจสอบเรือประมงพาณิชย์ในทะเลบริเวณปากอ่าวต.นาเกลือ อ.กันตังจ.ตรังซึ่งเป็นเส้นทางเข้า-ออก ของเรือประมงพาณิชย์เพียงเส้นทางเดียว เพื่อควบคุมบังคับใช้กฎหมายแรงงาน ป้องกันการค้ามนุษย์ในภาคการประมง และป้องกันการลักลอบทำการประมงผิดกฎหมายIUU Fishingซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการทำประมงไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจความถูกต้องของใบอนุญาตเรือใบนายท้ายเรือตรวจหนังสือคนประจำเรือ (Sea Book)ของลูกเรือประมง ตรวจวัดขนาดเครื่องมือประมงที่ใช้สำหรับการจับสัตว์น้ำ ตรวจสัตว์น้ำทะเลที่เก็บไว้ในช่องจัดเก็บ เพื่อให้มีความถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนั้นมีการประชาสัมพันธ์ขอให้ไต๋ก๋งเรือ และลูกเรือประมงพาณิชย์ทุกลำ ตระหนักในการดูแลรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างเคร่งครัดและช่วยกันสอดส่องการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลทุกชนิด

ทั้งการลักลอบการจับสัตว์น้ำทะเลหายากหรือหวงห้าม ดังเช่นกรณีเรือประมงลักลอบจับฉลามวาฬ การลักลอบค้าน้ำมันเถื่อนทั้งนี้ แรงงานส่วนใหญ่ในภาคประมงเป็นสัญชาติเมียนมา ผลการตรวจสอบในครั้งนี้ไม่พบการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่พบแรงงานที่ผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์แต่อย่างใด

ทางด้านนางจิราพันธ์ จิโรภาส สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดตรังกล่าวว่า การสนธิกำลังของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อสุ่มตรวจเรือประมงพาณิชย์ พบว่านายจ้างดำเนินการจัดทำเอกสารข้อมูลถูกต้องตามกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัตราค่าจ้างก็เป็นไปอย่างถูกต้องและสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่นสำหรับนายช่างอัตรา 10,000 15,000 บาทส่วนลูกเรือ 10,000 บาท และบางลำยังมีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเช่นค่าเที่ยว หรือบางลำก็จัดแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้เพิ่มตามปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้ ก็เอาเฉลี่ยแบ่งให้ลูกจ้างด้วย จึงเห็นว่าทุกคนเต็มใจและตั้งใจทำงาน และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด