‘ซักเคอร์เบิร์ก’ ขอโทษสภายุโรปปมข้อมูลรั่ว

‘ซักเคอร์เบิร์ก’ ขอโทษสภายุโรปปมข้อมูลรั่ว

“มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” ขอโทษต่อสภายุโรป กรณี “เฟซบุ๊ค” ทำข้อมูลผู้ใช้ในยุโรปหลายล้านคนรั่วไหลและละเมิดความเป็นส่วนตัว

นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ กล่าวขณะชี้แจงต่อรัฐสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม เมื่อวันอังคาร (22 พ.ค.) ว่า ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในยุโรปมีความสำคัญต่อเฟซบุ๊ค และยอมรับว่าบริษัทไม่ได้มองถึงขอบเขตความรับผิดชอบในเรื่องนี้อย่างทั่วถึงพอ ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่เขารู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ระบุถึงการกำหนดมาตรการหรือกฏระเบียบในการควบคุมที่เป็นรูปธรรม

นายซักเคอร์เบิร์ก เสริมว่า ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ เฟซบุ๊คจะยื่นคัดค้านข้อกำหนดด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนตัวที่บังคับใช้กับทุกบริษัทที่ทำธุรกิจใน 28 ชาติของยุโรป ซึ่งผู้ที่ละเมิดกฎดังกล่าวมีโทษปรับสูงถึง 4% ของผลประกอบการประจำปี

ขณะที่สมาชิกรัฐสภายุโรปหลายคนแสดงความไม่พอใจที่นายซักเคอร์เบิร์กเลี่ยงตอบคำถามว่ามีการแชร์ข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มในเครือของเฟซบุ๊ค เช่น วอทส์แอพ หรือไม่

ปัจจุบัน เฟซบุ๊ค ตกเป็นประเด็นเรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งนำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ หลังเกิดกรณีที่บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองอย่าง “เคมบริดจ์ อนาลิติกา” ในอังกฤษ ลักลอบนำข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊คราว 87 ล้านคนไปใช้โดยไม่เหมาะสม