ทุ่ม 3 หมื่นล้าน! ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท

ทุ่ม 3 หมื่นล้าน! ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาท

กระทรวงพลังงาน งัดกองทุนน้ำมันพยุงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท เผยหากประกาศใช้ดีเซล B20 จะลดการพยุงราคาเหลือ 50% คาดเงินกองทุนช่วยลดผลกระทบได้ 10 เดือน ผ่อนคลายให้บริษัทน้ำมันประกาศปรับราคาล่วงหน้าได้

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลต่อราคาสินค้าและบริการที่จะสูงขึ้น โดยที่ผ่านมาภาครัฐติดตามตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด และตัดสินใจที่จะนำเงินกองทุนน้ำมันมาพยุงราคาดีเซล

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลต่อราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องใน 2 เดือนที่ผ่านมา และทำให้น้ำมันดีเซลใกล้ 30 บาทต่อลิตร ซึ่งกระทรวงพลังงานจะนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มี 30,505 ล้านบาท มาพยุงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร จะเป็นมาตรการระยะสั้นตั้งแต่หลังมีมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในสัปดาห์นี้ ไปจนกว่าจะเปิดจำหน่ายไบโอดีเซล B20 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์ม 20% ในทุกลิตร) ในเดือน ก.ค. 2561

ส่วนสถานที่จำหน่าย ดีเซล B20 นั้นจะหารือกับภาคเอกชนกำหนดจุดจำหน่ายที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะใช้สถานที่ในสถานีจอดรถบัสหรืออู่รถบรรทุก และจะไม่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วไป เพื่อป้องกันความสับสนของผู้บริโภค

ทั้งนี้ หากดีเซล B20 ออกจำหน่ายแล้ว แต่ราคาน้ำมันโลกยังผันผวนในราคาสูงเกิน 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะใช้เงินกองทุนน้ำมันช่วยลดภาระราคาขายปลีกน้ำมันเพียง 50% ของราคาที่เพิ่มขึ้น เช่น หากราคาน้ำมันตลาดโลกปรับขึ้น 1 บาท จะใช้เงินกองทุนน้ำมันลดภาระ 50 สตางค์ต่อลิตร คาดว่าจะช่วยพยุงราคาน้ำมันได้ 10 เดือน หลังจากพ้นกรอบเวลานี้แล้วหากราคาน้ำมันโลกยังคงปรับขึ้น ประชาชนคงจะต้องปรับตัว แต่กระทรวงพลังงานจะพยายามปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน เพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชนให้มากที่สุด

“กระทรวงพลังงานคาดว่าไบโอดีเซล B20 จะออกจำหน่ายได้ต้นเดือน ก.ค. 2561 ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าดีเซลทั่วไป 3 บาทต่อลิตร ซึ่งจะจำหน่ายให้กับรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ และเรือ เพื่อพยุงไม่ให้ต้องปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ลดผลกระทบกับประชาชน ซึ่งผู้ประกอบการสามารถปรับเครื่องยนต์เพื่อรองรับดีเซล B20 ได้ไม่ยาก ใช้เงินปรับปรุงเพียงเล็กน้อย รวมทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์ เพราะดีเซล B20 สะอาดกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดา”

นอกจากนี้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันผันผวนได้ผ่อนผันการประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าได้เหมือนเดิม โดยจะให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ประกาศการปรับราคาน้ำมันผ่านทางเวบไซต์ของ สนพ. ให้บริษัทน้ำมันประกาศได้เหมือนที่ผ่านมา จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงราคาน้ำมันโลกที่ผันผวนสูง หลังจากนั้นจะพิจารณานโยบายเกี่ยวกับการประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าอีกครั้ง

สำหรับราคาน้ำมันตลาดโลกดูไบ ณ วันที่ 19 พ.ค. 2561 อยู่ที่ 93.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับเพิ่มขึ้นจากวันที่ 16 มี.ค. 2561 ที่อยู่ระดับ 77.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หรือในรอบ 2 เดือนปรับเพิ่มถึง 16.19 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในไทยปรับขึ้น 3.20 บาทต่อลิตร จากราคาดีเซลขายปลีกวันที่ 16 มี.ค. 2561 อยู่ที่ 26.59 บาทต่อลิตร ปรับขึ้นวันที่ 21 พ.ค. 2561 มาอยู่ที่ 29.79 บาทต่อลิตร

ส่วนการดูแลราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ปัจจุบันมีเงินกองทุนน้ำมันในส่วนของบัญชี LPG อยู่ที่ 551 ล้านบาท โดยทิศทางราคา LPG ตลาดโลกอยู่ขาลง เพราะเข้าสู่ฤดูร้อนที่ความต้องการใช้ลดลงจึงไม่มีแรงกดดันให้ราคา LPG เพิ่มขึ้น