ทน.สงขลาเล็ง 'เกาะหนู-เกาะแมว' อพยพลิงเขาตังกวนไปอยู่

ทน.สงขลาเล็ง 'เกาะหนู-เกาะแมว' อพยพลิงเขาตังกวนไปอยู่

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา เผยมีแนวคิดอพยพลิงเขาตังกวน-เขาน้อย 4,000 ตัว ไปอยู่เกาะหนู-เกาะแมว แก้ปัญหาลิงกับชุมชน เข้าขั้นวิกฤต เผยสาเหตุประชากรลิงเพิ่มสูง แหล่งอาหารมีจำกัด

นอกจาก "รูปปั้นนางเงือก" ที่เป็นสัญญาลักษ์ของแหลมสมิหลา จ.สงขลา ที่ผู้มาเยือนจะต้องถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แต่ฉากหลังของรูปถ่ายคู่รูปปั้น "นางเงือก" มักจะมี เกาะหนู เกาะแมว ร่วมอยู่ด้วย วันนี้ทางผู้บริหารเทศบาลนครสงขลา กำลังมีแนวคิดที่จะใช้เกาะหนู เกาะแมว เป็นสถานที่สำหรับที่อยู่แห่งใหม่ของ "ลิง" เขาตังกวนและเขาน้อย ประมาณ 4,000 ตัว หลังเกิดจากปัญหาผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของประชากรลิงที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหารตามธรรมชาติที่มีอยู่ดูจะไม่เพียงพอ จนทำให้ "ลิง" ต้องเข้าไปคุ้ยหาอาหารตามบ้านเรือประชาชน ชุมชน และตลาดสด

ดร.สมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบัน "ลิง"ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก จนเกือบจะพูดได้ว่าพื้นที่ 9.27 ตารางกิโลเมตรในเขตเทศบาลนครสงขลา "ลิง" สามารถเดินไต่ตามสายไฟฟ้าไปได้ทุกพื้นที่ ครอบคลุมพื้นที่ทุกพื้นที่ มีการเข้าไปทำลายทรัพย์สิน ข้าวของ เครื่องใช้ภายในบ้านพัก ประตู หน้าต่าง หลังคา ได้รับความเสียหาย"

แม้ว่าที่ผ่านมาจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิง แต่ก็ทำได้ระดับหนึ่งเท่านั้น เมื่อเทียบกับประชากรลิงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่แหล่งอาหารที่มีอย่างจำกัด ฉะนั้นจึงคิดว่า น่าจะมีการอพยพ "ลิง" ออจากเขาตังกวน และเขาน้อย จึงเล็งไปที่เกาะหนู เกาะแมว ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีประชาชนอยู่อาศัย อยู่ใกล้ฝั่ง

"ตอนนี้ยังเป็นแค่แนวคิด ยังไม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานใด หากจะทำก็ต้องทำประชาพิจารย์เพื่อฟังเสียงจากทุกฝ่ายว่ามีความเห็นต่อแนวทางนี้อย่างไร หรือจะมีแนวอื่น"แม้ว่าปัจจุบันชาวบ้านส่วนใหญ่น่าจะเห็นด้วยกับการอพยพลิงออกจากพื้นที่จากเสียงสะท้อนที่มีเข้ามาจากลกระทบจากที่ได้รับจากลิง แต่เราก็ต้องฟังเสียงอื่นๆด้วยว่าเขาจะมีความเห็นอย่างไร จะมีทางออกที่นอกเหนือจากการอพยพลิงออกจากพื้นที่หรือไม่ "ขณะนี้ถือว่าวิกฤตแล้ว สำหรับปัญหา "ลิง" กับชุมชน

นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวและว่า หากทุกฝ่ายเห็นด้วยว่าให้อพยพลิงไปไว้ที่เกาะหนู เกาะแมว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องไปดูสภาพพื้นที่ว่ามีแหล่งอาหาร แหล่งน้ำหรือไม่ มีอะไรบ้าง ที่สามารถให้ลิงยังชีพอยู่ได้