ม็อบอยากเลือกตั้งถูกควบคุม15คน ส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา รัชดาวันนี้

ม็อบอยากเลือกตั้งถูกควบคุม15คน ส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา รัชดาวันนี้

ทนายเผย ม็อบอยากเลือกตั้งถูกควบคุม15คน ส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญา รัชดาฯวันนี้ ด้าน "รังสิมันต์-สิรวิชญ์" ไม่เครียดหรือกังวล มีแต่เพียงอาการเหนื่อยล้าเท่านั้น

น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความของกลุ่มแกนนำอยากเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นมีผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวทั้งหมด 15 คน ถูกควบคุมตัวที่ สน.พญาไท 10 คน ถูกแจ้งข้อหา 4 ข้อหา ส่วนอีก 5 คน ซึ่งเป็นแกนนำและพนักงานขับรถกระจายเสียง ถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.ชนะสงคราม ถูกแจ้งข้อหา 5 ข้อหา ซึ่ง 2 ใน 5 ที่ก่อนหน้านี้มีอาการความดันกำเริบ เนื่องจากอายุมาก และกดดันเพราะไม่เคยต้องคดีมาก่อน จนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวกลับมาเพื่อสอบปากคำที่ สน.ชนะสงครามแล้ว แต่ยังให้การไม่ไหวเจ้าหน้าที่จึงให้ไปพักผ่อนก่อนจะนำตัวมาสอบปากคำในเช้าวันนี้อีกครั้ง หลังการสอบสวนทุกคนให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงคัดค้านการประกันตัว ทั้งนี้แกนนำไม่ได้มีอาการเครียดแต่อย่างใด มีเพียงความอ่อนเพลียเท่านั้น ซึ่งในวันพรุ่งนี้ในช่วงเช้าไม่เกิน 12.00 น. จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งฝากขังผัดแรกที่ศาลอาญารัชดา

20180523090240213

ส่วนบรรยากาศที่ สน.พญาไท นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ภายหลังการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง10ราย ไปควบคุมตัวไว้ในห้องขัง ส่วนบริเวณด้านหน้า สน.พญาไท กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจได้เดินทางกลับไปหมดแล้ว เหลือเพียงแต่รอยน้ำตาเทียนที่เป็นรูปเลขสี่ ที่ทางผู้ชุมนุมได้จุดทำกิจกรรม ที่แสดงถึงครบ4ปีของการรัฐประหารของรัฐบาล คสช. เท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สน.ชนะสงคราม ที่มีการควบคุมตัวแกนนำคนอยากเลือกตั้ง 4 รายประกอบไปด้วย 1. นายรังสิมันต์ โรม 2. นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 3. นายปิยรัฐ จงเทพ และ4. นายนิกร วิทยาพันธุ์ โดยเมื่อเวลา 00.30 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมกลุ่มผู้ต้องหา พร้อมกับพูดคุยทักทายให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 30 นาที ก่อนที่จะเดินทางกลับ

อย่างไรก็ตาม เบื้่องต้นกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 4 คนได้มีการให้ปากคำกับทางตำรวจไปแล้ว โดยทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อหา โดยในคืนนี้ทางกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมด จะถูกควบคุมตัวไว้ที่สน. ก่อนที่จะคุมตัวฝากขังในเช้าวันนี้( 23 พ.ค.)

20180522164715123

สำหรับบรรยากาศบริเวณด้านหน้าสน.พบว่า มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อยประมาณ 10 นาย โดยไม่มีบรรดามวลชนมาคอยให้กำลังใจแกนนำที่ถูกคุมขังแต่อย่างใด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้นำตัว นายวิเศษณ์ สังข์วิศิษฎ์ คนขับรถเครื่องขยายเสียง และนายนิกร ที่ก่อนหน้านี้ทั้งคู่ถูกนำตัวส่งรพ.เนื่องจากมีอาการความดันขึ้น โดยหลังจากนำตัวส่งรพ.อาการดีขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวกลับมาสอบสวนต่อที่สน.แต่ทั้งคู่ ยังมีท่าทีอ่อนเพลีย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวเข้าห้องขังทันที เพื่อให้พักผ่อน ซึ่งจะมีการสอบปากคำอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะคุมตัวบรรดาแกนนำทั้งหมดไปฝากขังศาลอาญา รัชดา ในเวลา 08.00 น. โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว

สำหรับนายรังสิมันต์ และนายสิรวิชญ์ พบว่าเริ่มมีท่าทีที่ผ่อนคลายลง ไม่ได้มีอาการเครียด ไม่มีความกังวล มีแต่เพียงอาการเหนื่อยล้าเท่านั้น

20180522164544357

ล่าสุดเมื่อเวลา 01.20 น. เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวนายรังสิมันต์ และ นายสิรวิชญ์ ออกจากห้องสอบสวนไปควบคุมตัวภายในห้องขัง ที่บริเวณชั้น 2 ของสน. โดยก่อนคุมตัวเข้าห้องขัง มารดาของนายสิรวิชญ์ ได้สวมกอดให้กำลังใจ พร้อมกับพูดว่า “แปบเดียวก็เช้าแล้ว” จากนั้นนายรังสิมันต์ และนายสิรวิชญ์ ได้ร่ำลามารดาและเพื่อนที่มาคอยให้กำลังใจ พร้อมกับพูดกับผู้สื่อข่าวว่า “ตอนนี้ สภาพโอเค”

จากการพูดคุยกับทางมารดาของนายสิรวิชญ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่เจ้าตัวถูกย้ายเข้าห้องขัง ตนได้จัดเตรียมเครื่องใช้ประจำวัน รวมถึงน้ำดื่ม ตามที่เจ้าหน้าที่อนุญาตเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น