ครม.อนุมัติโอนที่วัดดอนเมืองให้ 'ทอท.'

ครม.อนุมัติโอนที่วัดดอนเมืองให้ 'ทอท.'

ครม.อนุมัติโอนที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมืองให้ "ทอท." ทำที่จอดเครื่องบิน รองรับผู้ประกอบการและผู้โดยสาที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 61 พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มติอนุมัติหลักการร่างพ.ร.ฎ.โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ วัดดอนเมืองให้แก่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ พศ. เสนอว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ใช้ประโยชน์ที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมือง โฉนดที่ดินเลขที่ 26695 (เดิม 1374) เนื้อที่ 8 ไร่ 2 งาน 88 ตารางวา ในกิจการท่าอากาศยาน โดยได้ปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวบางส่วนเป็นลานจอดอากาศยาน อันเป็นการเพิ่มจำนวนหลุมจอดอากาศยาน และเป็นเส้นทางสำหรับอากาศยานเข้าและออกจากโรงเก็บอากาศยาน เพื่อปรับปรุงขีดความสามารถในการรองรับผู้ประกอบการและผู้โดยสารอากาศยานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ดังนั้น เพื่อให้สามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ของวัดดอนเมืองในท้องที่ดังกล่าวให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป จึงมีความจำเป็นต้องผาติกรรมที่ธรณีสงฆ์ดังกล่าว ซึ่ง ทอท. ได้ติดต่อกับ พศ. เพื่อขอโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์ดังกล่าว โดย พศ. ได้นำเสนอมหาเถรสมาคมพิจารณาแล้วไม่ขัดข้อง และวัดดอนเมืองได้รับค่าผาติกรรมจากทอท. แล้ว จึงได้เสนอร่างพ.ร.ฎ.โอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์วัดดอนเมือง มาเพื่อดำเนินการ