'บอร์ดไอเฟค' ยื่นค้านจดกรรมการใหม่

'บอร์ดไอเฟค' ยื่นค้านจดกรรมการใหม่

"บอร์ดไอเฟค" นำโดย 2 กรรมการ “พลตรีบุญเลิศ-ฉัตรณรงค์” ยื่นกรมพัฒนาธุรกิจค้านจดทะเบียนกรรมการใหม่ รายย่อยบุกบริษัทพรุ่งนี้จี้จัดประชุมผู้ถือหุ้น

ตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC รายหนึ่งกล่าวว่า พรุ่งนี้ (23 พ.ค.) เวลา 10.00 น.กลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยและเจ้าหนี้ไอเฟคนัดรวมตัวกันหน้าบริเวณอาคารเดอะไนท์ ถนนพระราม 9 ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานของไอเฟค เพื่อกดดันให้กรรมการที่เหลืออยู่จัดการประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อจัดตั้งกรรมการบริษัทให้ครบองค์ประชุมโดยเร็วที่สุด หลังจากทราบมาว่าวันนี้กรรมการบริษัทที่เหลืออยู่จำนวน 3 ท่านจะนัดประชุม หลังจากได้รับหนังสือจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กรณีที่กฤษฎีกาตีความว่ากรรมการที่เหลืออยู่สามารถดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้

ทั้งนี้ หลังจากมีการปักหลักชุมนุมในช่วงเช้าหน้าบริษัทไอเฟคแล้ว ในช่วงบ่ายโมงกลุ่มตัวแทนผู้ถือหุ้นรายย่อยและเจ้าหนี้ไอเฟคจะเดินทางต่อไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อยื่นหนังสือขอให้ก.ล.ต.พิจารณากรณี นายศุภนันท์ ฤทธิไพโรจน์ กรรมการ ไอเฟค ที่แจ้งว่ากรรมการที่เหลืออยู่มีจำนวน 6 ท่าน ซึ่งขัดกับทางกฎหมายที่กระทรวงพาณิชย์ระบุไว้เพียง 3 ท่าน

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ (22 พ.ค.) ไอเฟคได้นำชื่อกรรมการที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งของผู้ถือหุ้นจำนวน 3 ราย ได้แก่ นายวิภู มหารักขกะ,นายมนูศักดิ์ เดียววาณิชย์ และนายธีติพันธ์ เทพผดุงพร ไปจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่นายทะเบียนไม่รับจดทะเบียน และมีการส่งหนังสือคัดค้านจากกรรมการอีก 2 ท่าน ได้แก่ พลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ และนายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ

นางรัชนีกร คำเด่นงาม ผู้อำนวยการกองบริการจดทะเบียนธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ไอเฟค ได้ยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการเข้าใหม่ 2 คน เพิ่มเติมต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีของไอเฟคเป็นบริษัทที่มีประเด็นขัดแย้งทำให้กรมพัมนาธุรกิจการค้าจะต้องพิจารณาคำขอจกทะเบียนอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ประเด็นที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ คือ ความถูกต้องของการจัดประชุม องค์ประชุม การลงคะแนนเสียงและมติที่ประชุมชอบเป็นไปตามกฎระเบียบหรือไม่ ซึ่งปกติถ้าเป็นบริษัทที่ไม่มีข้อขัดแย้งและยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงก็ดำเนินการได้เลย และถ้าเมื่อมีข้อขัดแย้งก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบแต่ก็จะดำเนินการให้เร็ว

นางรัชนีกร กล่าวว่า การพิจารณาของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะดูตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับพ.ร.บ.บริษัทมหาชน โดยคณะกรรมการกฤษ ฎีกาเห็นว่าตามมาตรา 81 ในกรณีไม่มีประธานกรรมการบริษัทก็ให้กรรมการที่เหลืออยู่เรียกประชุมได้ และมาตรา 83 เห็นว่ากรณที่มีกรรมการเหลืออยู่แต่ไม่ครบองค์ประชุมให้กรรมการที่เหลืออยู่เรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อตั้งกรรมการเพิ่มได้
“กรมฯต้องนำคำคัดค้านของกรรมการ 2 ท่านที่เพิ่งยื่นเข้ามาตอนบ่ายสามเมื่อวานนี้ มาพิจารณาด้วยว่าจะรับจดหรือไม่”นางรัชนีกร กล่าว