'ปศุสัตว์' คุมเข้มตรวจรับสเปคโคเนื้อกว่า 3 หมื่นตัว งบกว่าพันล้าน

'ปศุสัตว์' คุมเข้มตรวจรับสเปคโคเนื้อกว่า 3 หมื่นตัว งบกว่าพันล้าน

"ปศุสัตว์" คุมเข้มตรวจรับสเปคโคเนื้อกว่า 3 หมื่นตัว งบกว่าพันล้านบาท ย้ำแจกโคคุณภาพดี ให้เกษตรกรในในโครงการโคบาลบูรพา

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 นายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวเกษตรกร จ.สระแก้ว ไม่พอใจคุณภาพโคเนื้อที่กรมปศุสัตว์นำมาแจกในโครงการโคบาลบูรพาและได้ส่งคืนกว่า 900 ตัว ว่ามีการส่งคืนโคเนื้อจริงแต่ไม่ได้เกิดจากความไม่พอใจของเกษตรกร แต่เนื่องจากคณะกรรมการตรวจรับในพื้นที่ได้ส่งคืนบริษัทคู่สัญญา หลังจากทำการชั่งน้ำหนัก ตรวจวัดความสูง และพบปัญหาร้อยละ 8 ที่ไม่ได้ขนาดตามที่กำหนดสเปคในสัญญา

ทั้งนี้ เพราะในช่วงการกักโรค 30 วัน อาจไม่ได้รับการดูแลให้อาหารเท่าที่ควรทำให้โคไม่ได้ตามน้ำหนักกว่า 900 ตัว จากการส่งมอบโคเนื้อในล็อตแรกกว่า 1 หมื่นตัวช่วงปลายปีที่แล้ว โดยโครงการนี้ ครม.อนุมัติงบกลาง วงเงิน 1,028 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2560 เห็นชอบแนวทางดำเนินงานโครงการโคบาลบูรพา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอ

เพื่อให้กรมปศุสัตว์เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะสมกับการเพาะปลูกและแก้ไขการขาดแคลนโคเนื้อในประเทศ ผลผลิตเนื้อสัตว์ไม่เพียงพอต่อการบริโภค ซึ่งเป็นโคเนื้อเพศเมีย กว่า 3 หมื่นตัว และแพะ 3.2 พันตัวเป็นเพศเมีย 3 พันตัว เพศผู้ 200 ตัว จะต้องส่งมอบให้เกษตรกรเกือบ 7 พันราย ภายในเดือนตุลาคมนี้ ทั้งนี้กรมได้ปรับผู้ประกอบการ เป็นเงินกว่า 1 ล้านบาทไปแล้ว ที่เกิดปัญหาส่งโคเนื้อไม่ตรงสเปคช่วงต้นโครงการทำให้เกิดความล่าช้าไปกว่าแผน และในช่วงนั้นเกษตรกร ได้รับเงินกู้จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ใช้สร้างคอก มีฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นอุปสรรคการส่งมอบในช่วงปลายปี 60 ด้วย

“ขณะนี้ได้แจกโคเนื้อให้เกษตรกรไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นตัว ซึ่งยืนยันว่ามีแผนส่งทันตามกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ และต้องเป็นโคที่มีคุณภาพดี โดยให้เอกชนที่ส่งโคเข้าโครงการ เร่งทำแผนส่งมอบให้ทันตามสัญญา หากส่งไม่ครบตามกำหนดจะโดนปรับจำนวนมาก ตามจำนวนโคและจำนวนวันที่ส่งมอบไม่ทัน โดยยังเหลืออีกหมื่นกว่าตัว ได้สั่งการให้พื้นที่เร่งรัดส่งให้เกษตรกร ซึ่งต้องให้เกษตรกรพอใจด้วย พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำตามระเบียบ ตรวจรับส่งมอบปลายทางอย่างเข้มงวด หากไม่เป็นตามสเปคจะต้องส่งคืน” นายสัตว์แพทย์สรวิศ กล่าว