เตรียมส่งร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ให้ 'สนช.' พิจารณา

เตรียมส่งร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชน ให้ 'สนช.' พิจารณา

ครม.เตรียมส่งร่างพ.ร.บ.ป่าชุมชนให้ "สนช." พิจารณา ย้ำต้องมีคณะกรรมการบริการจัดการป่าชุมชน ให้อำนาจจนท.รัฐดูแลกำกับพื้นที่ เล็งเก็บค่าธรรมเนียมผู้เข้าใช้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงว่า ที่ประชุม ครม.​มีมติเห็นชอบเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป่าชุมชน และให้เสนอต่อไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระพิจารณาร่างกฎหมาย

ทั้งนี้สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชม นั้นประกอบด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งป่าชุมชน และพื้นที่ป่าที่จัดตั้งเป็นป่าชุมชน พร้อมกับกำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน ที่มี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานโดยตำแหน่ง ให้มีอำนาจและหน้าที่เสนอความเห็น ต่อ ครม. ต่อการจัดทำนโยบาย, การจัดการป่าชุมชนและเครือข่ายป่าชุมชน รวมถึงการออกกฎหมาย​, ระเบียบ, พิจารณาอุทธรณ์ และข้อเสนอต่อการกำหนดงบประมาณ มาตรการ รวมถึงกลไกทางการเงิน

นอกจากนั้นจะกำหนดให้มีคณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานโดยตำแหน่ง มีหน้าที่พิจารณาและประกาศคำขอ เพิ่ม ลดหรือเพิกถนอป่าชุมชน รวมถึงตรวจสอบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการขอจัดตั้งเป็นป่าชุมชน พร้อมกับให้ข้อเสนอแนะ ทั้งนี้ยังกำหนดให้การทำงานดังกล่าวต้องรายงานต่อคณะกรรมการป่าชุมชนปีละ 1 ครั้ง

ขณะที่หลักเกณฑ์รวมถึงวิธีการขอจัดตั้งป่าชุมชนนั้น เบื้องต้นระบุให้ชุมชนต้องกำหนดบิรเวณเพื่อการอนุรักษ์ และพื้นที่ใช้ประโยชน์ หรือเป็นพื้นที่เพื่อการอนุรักษ์เพียงอย่างเดียว โดยต้องสอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ สภาพความเป็นอยู่ของประชาชน, ชุมชน

"เมื่อตั้งคณะกรรมการจัดการป่าชุมชนและสมาชิกป่าชุมชนแล้ว ต้องจัดทำแผนจัดการป่าชุมชน ขณะที่การควบคุมและดูแลป่าชุมชน ตามร่างกฎหมายกำหนดให้เจ้าหน้าที่ป่าชุมชนเป็นผู้มีอำนาจ ทั้งการห้าม หรือตรวจสอบเรื่องที่เกี่ยวข้อง อาทิ ห้ามใช้เป็นที่อยู่อาศัย, ก่อสร้าง, ถางป่า, เผาป่า, เก็บของป่า ขุดหาแร่ ล่าสัตว์ป่า หากไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย ส่วนการเพิกถอนป่าชุมชนนั้น กำหนดให้เป็นหน้าที่ของอธิบดี หากพบว่ามีการถอดทิ้ง และไม่อนุรักษ์ป่า ติดต่อกัน 1 ปี"

สาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุ ร่างกฎหมายป่าชุมชน ยังกำหนดให้ต้องมีค่าใช้จ่าย, ค่าธรรมเนียม หรือค่าตอบแทน หรือค่าบริการการเข้าใช้ประโยชน์ป่าชุมชน เพื่อให้เป็นงบประมาณเพื่อใช้ในกิจกรรมการจัดการป่าชุมชน โดยไม่ต้องนำส่งคลังเพื่อเป็นรายได้ของแผ่นดิน ส่วนผู้ที่ฝ่าฝืนระเบียบหรือข้อบังคับของคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน จะถือว่าเป็นความผิด ทั้งนี้ในร่างกฎหมายจะระบุรายละเอียดไว้อีกครั้ง